Toàn cảnh đảo Soi Đèn (Ảnh tư liệu Công ty)
Từ Cảng Cẩm Phả đi mất gần một giờ đồng hồ, đoàn chúng tôi đã có mặt ở Khu vực chuyển tải Hòn Nét. Đi một vòng kiểm tra các tuyến luồng cảng Cẩm Phả, thăm đảo Soi Đèn, đảo Cống Tây do Công ty kho vận và cảng Cẩm Phả – Vinacomin quản lý, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của đơn vị và sự cố gắng của những công nhân làm việc trên đảo với nhiều khó khăn khi xa đất liền. Ở nơi bốn bề trời nước mênh mông đã lắng lại trong tâm trí những thành viên trong đoàn thật nhiều cảm xúc – nơi đây xa mà thật gần khi chúng tôi thêm thấu hiểu và trân trọng những hy sinh thầm lặng của thợ mỏ TKV nơi đảo xa, thêm yêu biển đảo quê hương Việt Nam đến vô cùng…
Quản lý, vận hành tuyến luồng chuyên dụng Cảng Cẩm Phả hiệu quả và an toàn
Trao đổi với lãnh đạo Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả – Vinacomin, được biết: Tuyến luồng hàng hải và Cảng Cẩm Phả được người Pháp khảo sát, đưa vào sử dụng từ năm 1920 từ phao O đến cầu Cảng Cẩm Phả dài khoảng 40 km để nhập máy móc thiết bị, đưa than khai thác từ khu mỏ Cẩm Phả về Pháp và xuất khẩu. Sau ngày giải phóng, nơi đây tiếp tục được sử dụng để nhập thiết bị, máy móc phục vụ cho khai thác than, xuất than phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Kể từ năm 1990 đến nay được giao lại cho Công ty Cảng và Kinh doanh than (nay là Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả – Vinacomin) quản lý và khai thác với tên gọi “Tuyến luồng chuyên dụng Cảng than Cẩm Phả”. Quyết định do Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Phó Thủ tướng Chính phủ) ký. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam cũng có các văn bản giao cho Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả – Vinacomin quản lý, khai thác, phối hợp với Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh thu phí bảo đảm hàng hải dưới sự quản lý trực tiếp của Cục Tài chính doanh nghiệp – Bộ Tài chính. Hàng năm nộp 30% phí bảo đảm hàng hải vào ngân sách, phần còn lại sau khi trừ các khoản mục và yếu tố chi phí đều nộp về nguồn lợi nhuận chung của TKV để quản lý và phân bổ lại phục vụ tái đầu tư sản xuất, sửa chữa, duy tu trên toàn bộ tuyến luồng.
Trên thực tế, kể từ khi được giao quản lý và khai thác tuyến luồng chuyên dụng và Cảng Cẩm Phả (bao gồm cả vùng chuyển tải Abay và Hòn Nét), Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả luôn nỗ lực để đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu vào ra, bao gồm cả các tàu biển quốc tế có tải trọng lớn. Thực hiện nghiêm Bộ luật quốc tế về an ninh tàu và bến cảng (Bộ luật ISPS), thực hiện tốt công tác an ninh cảng biển, là thành viên của Hiệp hội cảng biển Việt Nam. Phối hợp tốt với các cơ quan: Công an, Biên phòng và chính quyền địa phương trong công tác an toàn, an ninh trật tự, trong nhiệm vụ phát triển kinh tế chung của địa phương, của Ngành và của đất nước. Ngoài xuất và nhập than trong nhiều năm qua, đơn vị còn bố trí thực hiện việc xuất, nhập các loại hàng hoá khác (clinke, quặng, lương thực…) tại vùng chuyển tải Abay và Hòn Nét.
Cùng với đó, trong công tác đầu tư phục vụ khai thác có hiệu quả tuyến luồng chuyên dụng và Cảng Cẩm Phả, Công ty đã thực hiện nối dài cầu cảng 500m và nạo vét vùng nước trước bến để đón tàu có trọng tải 70.000 NW ra vào an toàn. Công ty có đội tàu lai dắt thừa công suất để phục vụ việc bảo đảm hàng hải theo quy định và Công ước quốc tế đối với các tàu nước ngoài, đội tàu luồng, tàu chở công nhân, xuồng công tác để phục vụ duy tu bảo dưỡng các đăng tiêu, phao báo hiệu, kiểm tra định kỳ tuyến luồng, tàu dịch vụ cung cấp nước ngọt. Cụ thể, năm 2017, Công ty đã thực hiện đầu tư mới bến cập tàu, cơ sở vật chất, kỹ thuật tại Hải đăng Soi Đèn, từ đó tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý, thay đổi ca, đảm bảo an toàn cho người lao động, đặc biệt là vào những ngày thời tiết xấu, biển động – Đây cũng là điểm thăm quan hấp dẫn trong quần thể Vịnh Bái Tử Long. Năm 2018 và đầu năm 2019, đơn vị đã đóng mới 01 tàu luồng và 02 xuồng công tác; thay mới hệ thống phao báo hiệu, sửa chữa, cải tạo, đầu tư mới đăng tiêu báo hiệu; áp dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động tại phòng điều hành tập trung, trong đó đã thực hiện đầu tư, áp dụng Hải đồ điện tử để quản lý tàu vào ra trên toàn bộ tuyến luồng, Cảng Cẩm Phả và 02 cảng thuỷ nội địa KM6 và Hoá chất Mông Dương. Trong năm 2019, do thị trường than nhập khẩu tăng cao, Công ty đã chủ động phối hợp với Tổng công ty bảo đảm hàng hải Miền Bắc, Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh trong việc đưa những siêu tàu có trọng tải lớn max 180.000 NW chở khoảng 135.000 tấn than vào, ra và xếp dỡ hàng hoá an toàn. Các tàu clinke, quặng, ngô… có tải trọng trên dưới 100.000 tấn luôn được bố trí đảm bảo tiến độ xếp dỡ, không bị phạt dôi nhật tàu. Đồng thời, Công ty đã xây dựng phương án để báo cáo Tập đoàn trong việc đầu tư nạo vét tuyến luồng từ phao 0 đến hòn Bọ Cắn – phao 16 đảm bảo -11m giai đoạn 1, – 13,5m giai đoạn 2 để ra thông báo hàng hải phục vụ các siêu tàu trọng tải lớn ra vào vùng chuyển tải Abay và Hòn Nét an toàn. Đây là việc quan trọng để thực hiện chiến lược phát triển Công ty trong dài hạn và theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương khoá XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
“Về quản lý, thực hiện các dịch vụ Logistics, hiện nay Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả có 02 cẩu nổi (Hòn Nét 01 và Hòn Nét 02), 14 đoàn sà lan có trọng tải từ 2.100 đến 2.300 tấn. Dù vậy để đáp ứng yêu cầu sản xuất và phát triển, Công ty đã xin chủ trương của Tập đoàn để đầu tư mới 02 hệ thống cẩu nổi, đóng mới từ 2 – 10 đoàn sà lan, từ đó phục vụ ngoài vùng chuyển tải (đa số thực hiện việc bốc xếp, chuyển tải hiện tại đều do Tổng công ty Đông Bắc, các doanh nghiệp tư nhân của Hải Phòng đảm nhận)” – Giám đốc Công ty Bùi Văn Tuấn nhấn mạnh.
Đảo không xa xôi
Đảo Cống Tây (Ảnh tư liệu Công ty)
Sau khi kiểm tra thực tế các tuyến luồng cảng Cẩm Phả, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải và đoàn công tác đã đến động viên, tặng quà cho công nhân làm việc trên đảo Soi Đèn (ở đó có ngọn hải đăng cấp Quốc gia vừa được Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả đầu tư bến cập tàu và đường lên đèn hải đăng với chi phí gần 10 tỷ đồng) và thăm quan cơ sở vật chất tại đảo Cống Tây.
Giám đốc Công ty Bùi Văn Tuấn báo cáo các phương án với Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải và đoàn công tác
Đồng chí Tổng Giám đốc ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của những công nhân đang làm việc trên đảo với nhiều khó khăn khi xa đất liền và sự cố gắng của lãnh đạo Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả đã xây dựng cơ sở vật chất, chăm lo đến điều kiện ăn ở sinh hoạt, làm việc cũng như tâm tư của người lao động công tác trên đảo để có những quan tâm kịp thời, chu đáo, từ đó giúp họ yên tâm gắn bó lâu dài với Công ty.
Qua tìm hiểu, để quản lý tuyến luồng dài gần 40 km với 26 phao báo hiệu và 16 đăng tiêu, chập tiêu, ngay từ những năm 90 của thế kỷ XX, Công ty đã xin tỉnh 17 ha đất tại đảo Cống Tây thuộc xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn để đầu tư cơ sở vật chất phục vụ quản lý luồng, trên đó có các đơn vị như cảng vụ, bộ đội biên phòng để quản lý khai thác luồng bến và đảm bảo an ninh an toàn hàng hải. Từ cuối năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019, Công ty đã thực hiện đầu tư, sửa chữa từ nguồn vốn đảm bảo hàng hải để nâng cấp khu vực nhà khách, bãi tắm, các nhà làm việc, lưu trú… khang trang, sạch sẽ, cảnh quan môi trường đẹp để phục vụ các đoàn khách của Tập đoàn, các đơn vị trong Ngành, địa phương và nội bộ Công ty thăm quan, nghỉ cuối tuần; nâng cao điều kiện làm việc cho CBCNVLĐ, biên phòng và cảng vụ. Mặt khác, Công ty cũng phối hợp tốt với chính quyền xã Thắng Lợi – huyện Vân Đồn trong thực hiện công tác an ninh, trật tự, an toàn, PCTT – TKCN và chống cháy rừng. Giữ mối đoàn kết, thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã đảo Thắng Lợi, được nhân dân rất ủng hộ và phối hợp chặt chẽ trong quản lý tại địa bàn.
“Thời gian tới, Công ty cần phát huy kết quả đã đạt được. Duy trì và ngày càng làm tốt hơn nữa việc các chuyến tàu ra vào tuyến luồng cảng Cẩm Phả được ổn định và đảm bảo an toàn. Chú trọng hoàn thiện cơ sở vật chất ở đảo Cống Tây để CBCNVLĐ trong Công ty có môi trường nghỉ dưỡng sức tốt nhất. Đồng thời, Công ty phải tập trung đẩy mạnh ứng dụng cách mạng công nghệ 4.0 để nâng cao hiệu quả SXKD; hoàn thành mục tiêu đến cuối năm 2019 đưa hệ thống hải đồ điện tử vào hoạt động để quản lý tuyến luồng được hiệu quả hơn…” – Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải lưu ý.
Trên chiếc cano quay trở về Cảng Cẩm Phả sau khi kết thúc một chuyến đi ăm ắp những điều ý nghĩa lắng đọng lại, bất chợt chúng tôi mênh mang trong tâm trí giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng của bài hát “Nơi đảo xa”:
Nơi anh đến là biển xa, nơi anh tới ngoài đảo xa
Từ mảnh đất quê ta giữa đại dương mang tình thương quê nhà…
Và lúc này đây, đảo Soi Đèn, đảo Cống Tây quả thực không còn xa xôi nữa mà gần lắm bởi sự thấu hiểu, yêu thương kết nối với yêu thương, tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” của thợ mỏ TKV lại được nối dài và lan toả rộng khắp.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/o-noi-xa-ma-gan-201911111628259778.htm” button=”Theo vinacomin”]