Mới đây, tân Thị trưởng Mátxcơva Sergey Sobyanin và Tỉnh trưởng Mátxcơva Boris Gromov đã có cuộc gặp quan trọng nhằm báo cáo với Tổng thống Dmitry Medvedev về kế hoạch mở rộng thủ đô Nga lên 2,35 lần, từ 1.070 km2 lên 2.510 km2.
Theo kế hoạch trên, thủ đô Mátxcơva chủ yếu sẽ tiến về hướng tây và tây nam. Tuy vậy, thị trấn Skolkovo ở phía đông bắc mà ông Medvedev đã tuyên bố sẽ trở thành “Thung lũng silicon” của Nga và khu vực Rublevo-Arkhanghelskoie ở tây bắc mà nguyên thủ quốc gia Nga cũng tuyên bố sẽ trở thành Trung tâm tài chính quốc tế cũng sẽ thuộc địa phận Mátxcơva Mở rộng (New Moscow).
Đây không phải là lần đầu tiên thủ đô nước Nga được mở rộng về diện tích và dân số. Ngày 20/8/1960, Hội đồng bộ trưởng (chính phủ) Liên Xô cũ đã thông qua quyết định mở rộng gấp đôi Mátxcơva, từ đường vành đai số 1 ra đường vành đai ngoài cùng (số 2) mang tên MKAD hiện nay. Tiếp sau đó, Mátxcơva lại “kết nạp” thêm thị trấn Zelenograd vào năm 1963 và Butovo, Novperedelkino, Solsevo cùng một số làng mạc khác vào năm 1983. Sau này, do nhu cầu xây dựng thêm một số thị trấn vệ tinh hoặc nơi ở mới, Mátxcơva lại “nuốt thêm” một số diện tích ở Liubersy hoặc Sherbinka. Tuy nhiên, lần mở rộng dự định bắt đầu từ năm 2011 này là lớn nhất.
Với Mátxcơva Mở rộng mà rất nhiều trụ sở bộ, ngành sẽ tiến ra vùng ngoại ô, chính quyền Nga hy vọng giải quyết một loạt vấn đề kinh tế – xã hội quan trọng, trước hết liên quan đến chủ trương đáp ứng nhu cầu nhà ở cho dân chúng và giải quyết nạn tắc đường đã trở thành căn bệnh kinh niên của thủ đô. Theo kế hoạch, dọc xa lộ Kiev thuộc địa phận tỉnh Kaluga sẽ mọc lên một thành phố với những tòa nhà chọc trời là trụ sở các cơ quan hành chính của các bộ, ngành và nơi ở dành cho gần 2 triệu dân cùng các quan chức, viên chức làm việc tại đây. Quận mới Kaluga sẽ có 105 triệu m2 bất động sản, trong đó có khoảng 60 triệu m2 nhà ở và 45 triệu m2 công sở. Tại các quận mới khác của Mátxcơva Mở rộng cũng sẽ mọc lên những trung tâm thương mại và hành chính mới, thậm chí có ý kiến đề nghị xây dựng cả sân bay quốc tế mới không kém gì tổ hợp Sheremetievo vừa mới mở rộng và nâng cấp ở phía tây bắc thủ đô.
Bên cạnh đó, các tuyến tàu điện ngầm, trước hết là tuyến tây nam, sẽ được mở rộng và kéo dài để người dân Mátxcơva Mở rộng không gặp khó khăn bước đầu về đi lại. Việc mở rộng và nâng cấp các tuyến đường hiện nay và xây mới cơ sở hạ tầng của Mátxcơva Mở rộng sẽ được xúc tiến trong vòng 10 năm tới. Hiện 40% người lao động ở thủ đô Nga tập trung tại khu vực chiếm 6% diện tích thủ đô bao quanh Điện Kremlin nên lượng người sáng sáng đổ về khu trung tâm thủ đô và đến chiều lại từ đây tỏa ra các vùng ngoại ô thành phố đang là một trong những nguyên nhân chính gây nên cảnh tắc đường. Nếu nhiều cơ quan liên bang và bộ, ngành dời ra vùng ngoại ô thì vấn nạn “xe nằm chết dí tại chỗ vào giờ cao điểm” sẽ được giải quyết về cơ bản.
Tuy nhiên, một vấn đề nảy sinh cần được giải quyết sáng suốt là những tòa nhà bỏ trống sau khi các bộ, ngành di dời, sẽ được sử dụng vào mục đích gì? Có một số ý kiến cho rằng ngoài việc lưu giữ và tôn tạo các tòa nhà 2 – 5 tầng thành khu lịch sử, nên xây dựng các trụ sở cũ này thành những khách sạn sang trọng và bình dân để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách nội địa và quốc tế đến Mátxcơva, hoặc biến thành nơi ở mới cho người dân thủ đô Nga.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tin-tuc-hoat-dong/thu-do-matxcova-cua-nga-se-mo-rong-hon-gap-doi-188.htm” button=”Theo vinacomin”]