Đó là tâm sự của tân Hiệu trưởng Trường Quản trị kinh doanh – Vinacomin Phạm Đăng Phú khi ông vừa về nhậm chức tại trường. Ông Phú nguyên là Phó giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại và dịch vụ – Vinacomin. Dưới đây là ghi nhanh cuộc trò chuyện của phóng viên Tạp chí với ông Phạm Đăng Phú bên lề một lớp học nghiệp vụ đang được tổ chức tại nhà trường.
Ông Phạm Đăng Phú (P.Đ.P): Trường quản trị Kinh doanh – Vinacomin có nhiệm vụ chính là đào tạo bồi dưỡng cán bộ cho Tập đoàn. Không chỉ về trường để học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ quản lý… học viên từ các đơn vị trực thuộc từ mọi miền đất nước về trường còn được bố trí ăn nghỉ tại trường, tổ chức các hoạt động giao lưu học tập kinh nghiệm của nhau. Họ là người trả tiền để học, để sinh hoạt ở trường nên chúng tôi phải có trách nhiệm đáp ứng cả nhu cầu đó. Một mặt, chúng tôi cần liên kết với nhiều học viện và tìm hiểu kỹ nhu cầu từ thực tế sản xuất kinh doanh để biên soạn đề cương chương trình hiệu quả nhất. Mặt khác chúng tôi cũng cần tổ chức tốt nhất cho học viên đến học, giao lưu trao đổi kinh nghiệm và có thể vẫn kết hợp điều hành sản xuất từ xa… vì các học viên đa phần là các cán bộ đương chức từ các đơn vị. Xét cho cùng, nhu cầu học tập của đội ngũ cán bộ các đơn vị cũng chẳng khác nhu cầu về các dịch vụ thương mại là mấy. Do vậy, tôi nghĩ, đó là thuận lợi chứ không phải là khó khăn.
PV: Cụ thể, ông định hướng mục tiêu phát triển nhà trường như thế nào?
Ông P.Đ.P: Trước hết, tiêu chí số một của nhà trường là bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cho Tập đoàn và chúng tôi cần làm tốt. Không chỉ đào tạo tốt cho các cán bộ chủ chốt, mà chúng tôi quan tâm đến các gói đào tạo cán bộ cấp công trường, phân xưởng, chẳng hạn như quản đốc các công trường của đơn vị. Chính đội ngũ này là nguồn cán bộ chủ chốt trong tương lai cho các đơn vị. Hay các gói đào tạo cấp cao theo hình thức liên kết cho các cán bộ đương nhiệm của các đơn vị. Với tiêu chí học tập suốt đời đã được Đảng và Nhà nước quan tâm, tôi nghĩ cán bộ cấp nào cũng cần học tập bổ sung kiến thức đang hàng ngày hàng giờ thay đổi và có những bước tiến cao hơn. Chẳng hạn như công nghệ thông tin, bây giờ một giám đốc ngồi ở đâu cũng có thể điều hành được công việc ở nhà. Nếu không cập nhật, không ứng dụng thì sẽ bị tụt hậu. Kế đó, chúng tôi sẽ mở rộng các loại hình đào tạo liên kết ra bên ngoài, kinh doanh các dịch vụ, các loại hình thiết bị giáo dục, đào tạo…
PV: Với mục tiêu đó, cơ sở vật chất của nhà trường hiện nay có đáp ứng được không, hay cần mở rộng hơn nữa?
Ông P.Đ.P: Về cơ sở vật chất, chúng tôi sẽ đề xuất xin ý kiến với Tập đoàn, trước mắt cần nâng cấp thiết bị, đồ dùng giảng dạy, nơi ăn nghỉ cho học viên từ xa. Nhà trường có hệ thống lọc nước đã cũ sẽ bỏ để lắp đặt nước máy trực tiếp của Thành phố. Các phòng ở cần sạch sẽ, thoáng mát. Mặc dù khuôn viên nhà trường không được rộng nhưng một số nơi vẫn có thể cải tạo thành những vườn hoa, cây cảnh, những khu vực có thể để tạo sân chơi thể thao ngoài giờ học cho học viên nghỉ ngơi, thư giãn… Ngay cả nhà bảo vệ, cổng đi lại cũng cần được cải tạo cho phù hợp. Về lâu dài, nhà trường đề xuất xin đất tại khu vực nào đó để xây dựng nhà trường rộng rãi, khang trang hơn. Khu vực này do diện tích chật, đi lại khó khăn chỉ xin chuyển đổi mục đích sử dụng để xây dựng nhà ở…
PV: Ông có định hướng gì cho đội ngũ cán bộ của nhà trường?
Ông P.Đ.P: Đây là một vấn đề hết sức quan trọng. Để đạt được mục tiêu nhiệm vụ do Tập đoàn giao, đồng thời mở rộng các lĩnh vực hoạt động, nâng cao doanh thu, đội ngũ cán bộ nhà trường cần có tính chuyên nghiệp hơn. Nhà trường sẽ xây dựng những quy chế hoạt động hết sức cụ thể như tác phong, lề lối làm việc, vấn đề tuyển dụng, quy chế tiền lương… cũng như đẩy mạnh việc trao dồi nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Tôi lấy ví dụ, một người đến học tại trường, ngoài việc phải được học tập tốt, họ còn trả tiền để được nghỉ tại trường thì phòng nghỉ phải đạt được tiêu chí giống như một khách sạn. Họ phải được phục vụ chu đáo. Vậy nghiệp vụ buồng, bàn cũng phải mang tính chuyên nghiệp. Công nhân, cán bộ nhà trường ai chưa có nghiệp vụ thì phải học và rõ ràng mọi thành viên trong nhà trường phải năng động, vận hành vì một mục tiêu chung đó.
Xin cảm ơn ông!
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/nguoi-ta-nghi-kho-nhung-toi-thay-thuan-561.htm” button=”Theo vinacomin”]