Là khẳng định của ông Đỗ Tất Thắng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Thiết bị điện – TKV (VEE), một trong bốn “ông lớn” của Việt Nam về chế tạo thiết bị điện, với PV Tạp chí Than – Khoáng sản Việt Nam.
Như chúng ta đã biết, nhiều DN khi quảng cáo thương hiệu hay tổ chức sự kiện luôn “nhắc” về các giải thưởng, danh hiệu mà họ đạt được hay việc họ được đứng vào một bảng xếp hạng nào đó. Một số DN còn sử dụng các danh hiệu, đánh giá của các cơ quan truyền thông nước ngoài để làm công cụ quảng bá. Hiện nay, có rất nhiều giải thưởng và danh hiệu dành cho DN, từ danh hiệu cấp nhà nước đến các giải thưởng của các cơ quan truyền thông. Có thể khẳng định, các giải thưởng có tác động tích cực là giúp các DN có thêm động lực để phát triển kinh doanh. Và VEE cũng không ngoại lệ. Chính những giải thưởng này đã làm cho các sản phẩm của chúng tôi đến gần hơn với các bạn hàng, đối tác.
PV: Như ông nói thì vai trò của các giải thưởng là rất lớn trong quá trình DN nâng cao thương hiệu của mình?
Tôi đồng ý là giải thưởng có vai trò rất lớn trong việc nâng cao thương hiệu nhưng dù DN có nhận được bao nhiêu giải thưởng, chất lượng sản phẩm được ca tụng như thế nào, mà khi hoạt động chỉ chú trọng đến doanh số, lợi nhuận chứ không hề quan tâm đến việc bảo vệ lợi ích cho khách hàng, cho cộng đồng (những tiêu chí không có trong sổ sách kế toán), thì giải thưởng ấy sẽ không có giá trị giúp nâng cao giá trị thương hiệu. Khách hàng và xã hội đòi hỏi DN đoạt giải phải đóng góp tích cực vào sự minh bạch hóa thị trường, vào hoạt động bảo vệ môi trường và biết chia sẻ lợi nhuận với cộng đồng…
PV: Giải thưởng “Sản phẩm Vàng thời hội nhập”cho dòng sản phẩm máy biến áp năm 2011 có thể coi là minh chứng cho chất lượng sản phẩm của VEE. Ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm trong việc quản lý chất lượng sản phẩm?
Để có được sản phẩm chất lượng cao và ổn định, chúng tôi tập trung đầu tư công nghệ và con người. Đây là 2 yếu tố quan trọng làm nên sự phát triển của mỗi DN. Công ty đã đề ra 5 trụ cột chính cho chiến lược phát triển bền vững, trong đó trụ cột đầu tiên là hệ thống quản lý tập trung và chất lượng sản phẩm. Hướng vào khách hàng theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000. Quán triệt và kiên quyết thực hiện 8 nguyên tắc của hệ thống quản lý ISO áp dụng vào trong quản lý và sản xuất, liên tục đổi mới cho phù hợp với thực tế. Công ty cũng đã đề ra mô hình quản lý 2 cấp nhằm trao quyền và nâng cao tránh nhiệm của các cấp cán bộ trong việc quản lý, đốc thúc sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm từ đầu vào cho đến đầu ra. Thông qua đó, nâng cao được chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên vật liệu, giảm được giá thành sản xuất.
PV: Phát triển đa ngành đang là xu hướng của các DN lớn, VEE có đi theo hướng đó, thưa ông?
Chúng tôi không tập trung đa ngành, đa nghề mà tập trung sản xuất kinh doanh những sản phẩm mang tính chất truyền thống, nhưng chuyên sâu, từ khâu thiết kế, sản xuất, sửa chữa và lắp đặt sản phẩm.
Bên cạnh nhiệm vụ thiết kế, chế tạo máy biến áp điện lực, biến áp đo lường, cầu dao, tủ, bảng điện, máy cắt và các thiết bị điện có điện áp đến 220kV, Công ty còn tiến hành công tác sửa chữa các thiết bị điện phòng nổ điện áp đến 10kV; kiểm tra, hiệu chỉnh thử nghiệm và sửa chữa các thiết bị điện có điện áp đến 220kV.
Trong Ngành, các sản phẩm thiết bị điện do Công ty bảo dưỡng và sửa chữa bao gồm các động cơ bơm nước, ép khí, khoan, băng tải, máng cào phòng nổ có công suất đến 1250kW, điện áp đến 6kV cho các mỏ than hầm lò; các động cơ và máy phát điện một chiều và xoay chiều công suất đến 800kW, điện áp đến 6kV cho các mỏ lộ thiên. Ngoài ra, Công ty cũng đã mở rộng lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng thiết bị trong một số ngành kinh tế khác như thủy lợi, điện lực, giao thông vận tải…
PV: Từ kinh nghiệm của mình, theo ông, các DN cần phải chú trọng điều gì để xây dựng thương hiệu và phát triển trước sự cạnh tranh với các DN cùng ngành nghề khác, nhất là với các hãng của Trung Quốc với thế mạnh bỏ giá thầu rẻ?
Theo tôi, mỗi DN phải tìm cho mình một hướng đi khác nhau. Muốn cạnh tranh một cách lành mạnh quan trọng nhất là các DN phải có chiến lược đầu tư lâu dài, bài bản, tránh hiện tượng chụp giật. Chủ động nắm bắt được khoa học công nghệ, kiểm soát tốt được chất lượng sản phẩm, giảm chi phí. Nên tập trung phát huy vào thế mạnh của mình, tránh đầu tư tràn lan. Khẳng định đẳng cấp thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm, chất lượng cung ứng dịch vụ cao, giữ vững thị trường nội địa, lấy thị trường nội địa làm trọng tâm, thị trường xuất khẩu là quan trọng.
PV: Xin cảm ơn ông
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/cac-giai-thuong-giup-vee-nang-cao-thuong-hieu-796.htm” button=”Theo vinacomin”]