Dịp cuối năm nay, tôi quyết định dành thời gian để tìm hiểu công việc của những người làm đại lý hàng hải thuộc Công ty cổ phần Đại lý Hàng hải – Vinacomin. Anh Nguyễn Văn Quảng, Phó giám đốc công ty đưa chúng tôi xuống tận nơi làm việc của các đại lý viên. Lần đi này còn có một vài đồng nghiệp ở báo khác…
Đi, mới vỡ ra nhiều điều, về công việc của một người đại lý, một quy trình diễn tiến nối tiếp nhau, công việc dài dài, khá vất vả. Nhân viên đại lý, sau khi được báo tàu vào đến vị trí phao số 0, thì bắt đầu tiếp nhận tàu, làm việc với cảng vụ về chất lượng tàu; với biên phòng về nhân sự trên tàu, thủ tục nhập cảnh; sau đó thông báo cho hoa tiêu dẫn tàu vào; làm kiểm dịch y tế; làm việc với hải quan; tiếp đó là liên hệ với các đơn vị kho vận và cảng, bến bãi, luồng lạch; rồi theo dõi, chăm sóc tàu trong suốt quá trình nhận hàng, đáp ứng các nhu cầu phát sinh của tàu trong khuôn khổ các quy định, Luật Hàng hải, Pháp luật của Việt Nam; cuối cùng làm ngược lại quy trình các công việc như khi đón tàu, để đưa tàu ra phao số 0…
Số đại lý viên của Công ty không nhiều, do đó, cùng một thời điểm, nếu có nhiều tàu vào ra, một người phải chăm sóc nhiều tàu; tất cả đều nằm trên biển, leo trèo, đáp ứng giải quyết hết tàu này qua tàu khác, không thể không vất vả, trong khi tàu vào ra không theo một giờ giấc nhất định nào. Bao nhiêu ngày tàu còn nằm trên biển để ăn hàng thì bấy nhiêu ngày người làm đại lý phải trực tiếp chăm sóc nó. Chuyện làm đêm, đi đêm về hôm với người đại lý viên là chuyện thường.
Năm 2011, có 810 tàu làm đại lý của Công ty. Tổng số hàng hóa đạt khoảng 125%. Doanh thu hơn 151% so với kế hoạch. Lợi nhuận khoảng 5 tỷ đồng (111%). Thu nhập bình quân khoảng 10,5 triệu đồng/ người/ tháng. Phó giám đốc Công ty Nguyễn Văn Quảng cho biết, năm nay, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính thế giới, các chủ tàu và khách hàng đều gặp khó khăn, Tập đoàn và Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ khách hàng, nên doanh thu của đơn vị có ảnh hưởng. Để bù lại, cũng là khi việc xuất khẩu than đang giảm dần, tức lượng tàu ngoại quốc vào ăn than giảm, đồng nghĩa với việc có thể tiếp tục bị giảm doanh thu, từ 2009 đến nay, được sự hỗ trợ của Vinacomin, Công ty đã mở dịch vụ khai thác ngoài than, như làm dịch vụ vận tải, dịch vụ đại lý giao nhận các loại hàng xi măng, quặng, clinke, làm dịch vụ cẩu v.v. Tàu lai 1600CV mà công ty đóng hoàn thành và đưa vào khai thác đã tạo thêm nguồn thu. Rồi Công ty CP keo công nghiệp Liên Hòa của Công ty xây dựng ở Hải Dương cũng đã ra những lô sản phẩm đầu tiên được khách hàng chấp nhận. Tất cả các công việc đó nhằm thích ứng với hoàn cảnh thực tế, tạo sự phát triển ổn định cho Công ty.
Song song với việc mở ra những hướng làm ăn mới, để đạt được hiệu quả trong SXKD, Công ty còn có những sáng kiến, những giải pháp kinh tế kỹ thuật và những biện pháp quản lý thích ứng. Như sáng kiến cải tiến hệ thống biểu mẫu. Sáng kiến này được thực hiện hoàn toàn trên máy vi tính, qua đó việc cập nhật và xử lý các thông tin của chủ tàu hoặc người thuê tàu được kịp thời, giúp cho hoạt động dịch vụ của Công ty được đáp ứng một cách đầy đủ, có chất lượng mọi nhu cầu về dịch vụ hàng hải, rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính của tàu biển đối với các cơ quản lý Nhà nước tại cảng biển, nhờ đó giúp cho hoạt động kinh doanh của Công ty luôn đạt được hiệu quả kinh tế cao.
Công ty cổ phần Đại lý Hàng hải – Vinacomin đã đề ra phương hướng và nhiệm vụ XSKD quý I và cả năm 2012. Theo đó, phát huy các thành tích đã đạt được trong năm 2011 trên mọi lĩnh vực, phấn đấu tiếp tục tăng trưởng kinh tế, hoàn thành toàn diện xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế xã hội. Trong đó giữ vững thị phần xuất khẩu từ 85 đến 90% của Tập đoàn Vinacomin. Tăng cường công tác tiếp thị để nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ hàng hải và ngoài than nhằm đưa doanh thu từ các dịch vụ tăng 15 – 20% so với năm 2011. Xây dựng phương án kinh doanh để nâng cao hiệu quả khai thác tàu lai và đoàn sà lan vận tải than nội địa. Tiếp tục ổn định tổ chức bộ máy, xây dựng phương án kinh doanh cho Công ty cổ phần Liên Hòa, đảm bảo an toàn vốn và SXKD có lãi. Làm tốt công tác tư tưởng cho CNCB, người lao động khắc phục khó khăn do tình hình kinh tế trong nước và thế giới còn tiếp tục gặp khó khăn. Tiết kiệm chi phí 10% so với kế hoạch, coi đây là biện pháp quan trọng để kinh doanh có lãi v.v.
Một năm làm việc mới đã bắt đầu. Và những đại lý viên đang gắng sức mình để mọi việc do họ đảm nhiệm luôn vững vàng, cho dù nó thường diễn ra nơi sóng gió đại dương.
Số đại lý viên của Công ty không nhiều, do đó, cùng một thời điểm, nếu có nhiều tàu vào ra, một người phải chăm sóc nhiều tàu; tất cả đều nằm trên biển, leo trèo, đáp ứng giải quyết hết tàu này qua tàu khác, không thể không vất vả, trong khi tàu vào ra không theo một giờ giấc nhất định nào. Bao nhiêu ngày tàu còn nằm trên biển để ăn hàng thì bấy nhiêu ngày người làm đại lý phải trực tiếp chăm sóc nó. Chuyện làm đêm, đi đêm về hôm với người đại lý viên là chuyện thường.
Năm 2011, có 810 tàu làm đại lý của Công ty. Tổng số hàng hóa đạt khoảng 125%. Doanh thu hơn 151% so với kế hoạch. Lợi nhuận khoảng 5 tỷ đồng (111%). Thu nhập bình quân khoảng 10,5 triệu đồng/ người/ tháng. Phó giám đốc Công ty Nguyễn Văn Quảng cho biết, năm nay, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính thế giới, các chủ tàu và khách hàng đều gặp khó khăn, Tập đoàn và Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ khách hàng, nên doanh thu của đơn vị có ảnh hưởng. Để bù lại, cũng là khi việc xuất khẩu than đang giảm dần, tức lượng tàu ngoại quốc vào ăn than giảm, đồng nghĩa với việc có thể tiếp tục bị giảm doanh thu, từ 2009 đến nay, được sự hỗ trợ của Vinacomin, Công ty đã mở dịch vụ khai thác ngoài than, như làm dịch vụ vận tải, dịch vụ đại lý giao nhận các loại hàng xi măng, quặng, clinke, làm dịch vụ cẩu v.v. Tàu lai 1600CV mà công ty đóng hoàn thành và đưa vào khai thác đã tạo thêm nguồn thu. Rồi Công ty CP keo công nghiệp Liên Hòa của Công ty xây dựng ở Hải Dương cũng đã ra những lô sản phẩm đầu tiên được khách hàng chấp nhận. Tất cả các công việc đó nhằm thích ứng với hoàn cảnh thực tế, tạo sự phát triển ổn định cho Công ty.
Song song với việc mở ra những hướng làm ăn mới, để đạt được hiệu quả trong SXKD, Công ty còn có những sáng kiến, những giải pháp kinh tế kỹ thuật và những biện pháp quản lý thích ứng. Như sáng kiến cải tiến hệ thống biểu mẫu. Sáng kiến này được thực hiện hoàn toàn trên máy vi tính, qua đó việc cập nhật và xử lý các thông tin của chủ tàu hoặc người thuê tàu được kịp thời, giúp cho hoạt động dịch vụ của Công ty được đáp ứng một cách đầy đủ, có chất lượng mọi nhu cầu về dịch vụ hàng hải, rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính của tàu biển đối với các cơ quản lý Nhà nước tại cảng biển, nhờ đó giúp cho hoạt động kinh doanh của Công ty luôn đạt được hiệu quả kinh tế cao.
Công ty cổ phần Đại lý Hàng hải – Vinacomin đã đề ra phương hướng và nhiệm vụ XSKD quý I và cả năm 2012. Theo đó, phát huy các thành tích đã đạt được trong năm 2011 trên mọi lĩnh vực, phấn đấu tiếp tục tăng trưởng kinh tế, hoàn thành toàn diện xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế xã hội. Trong đó giữ vững thị phần xuất khẩu từ 85 đến 90% của Tập đoàn Vinacomin. Tăng cường công tác tiếp thị để nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ hàng hải và ngoài than nhằm đưa doanh thu từ các dịch vụ tăng 15 – 20% so với năm 2011. Xây dựng phương án kinh doanh để nâng cao hiệu quả khai thác tàu lai và đoàn sà lan vận tải than nội địa. Tiếp tục ổn định tổ chức bộ máy, xây dựng phương án kinh doanh cho Công ty cổ phần Liên Hòa, đảm bảo an toàn vốn và SXKD có lãi. Làm tốt công tác tư tưởng cho CNCB, người lao động khắc phục khó khăn do tình hình kinh tế trong nước và thế giới còn tiếp tục gặp khó khăn. Tiết kiệm chi phí 10% so với kế hoạch, coi đây là biện pháp quan trọng để kinh doanh có lãi v.v.
Một năm làm việc mới đã bắt đầu. Và những đại lý viên đang gắng sức mình để mọi việc do họ đảm nhiệm luôn vững vàng, cho dù nó thường diễn ra nơi sóng gió đại dương.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/vung-vang-noi-song-gio-dai-duong-887.htm” button=”Theo vinacomin”]