Công ty cổ phần Dịch vụ và thương mại là đơn vị thành viên trực thuộc Công ty than Hòn Gai. Là doanh nghiệp sinh sau, lại hoạt động trong bối cảnh thị trường thương mại cạnh tranh gay gắt song cán bộ công nhân viên Công ty luôn nêu cao tinh thần chủ động, tích cực trong việc tìm kiếm và mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Đến nay, ngoài việc đáp ứng tốt các dịch vụ như đưa đón công nhân, du lịch, phục vụ hội nghị v.v. cho Than Hòn Gai, Công ty đã bắt đầu mở rộng, vươn ra thị trường trong và ngoài ngành
Hiện tại, Công ty CP Dịch vụ và Thương mại đang duy trì cùng lúc 6 mảng kinh doanh chính. Trong đó, đa phần các lĩnh vực kinh doanh của Công ty đều xuất phát từ nhu cầu phục vụ “khép kín” nhằm đáp ứng một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất, kịp thời nhất cho hoạt động SXKD cuả Công ty mẹ – Than Hòn Gai. Công ty có 1 đội xe gồm 22 chiếc, làm dịch vụ đưa đón công nhân và cả phục vụ khách du lịch vào ngày nghỉ, thứ bảy, chủ nhật; một Trung tâm dịch vụ đảm nhận mọi phần việc ở hai tòa nhà liên cơ quan 1 và 2 của công ty mẹ; một xưởng may BHLĐ công suất 20.000 bộ/năm; 2 phân xưởng làm các công trình xây dựng cơ bản như gia công sản phẩm bê tông cốt thép đúc sẵn; một phòng kinh doanh du lịch lữ hành có 12 nhân viên và một bộ phận kinh doanh thiết bị. Ngoài ra, Công ty còn có nhà hàng Than Hòn Gai đã nổi tiếng trên địa bàn TP Hạ Long, đáp ứng mọi nhu cầu hội nghị và lễ cưới, có thể phục vụ đến 800 thực khách một lúc, rất được tín nhiệm.
Mặc dù, các mảng dịch vụ có mức đóng góp doanh thu tương đương nhau, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu nhưng tới đây, Công ty dự định sẽ đầu tư phát triển sâu hơn hai lĩnh vực kinh doanh thiết bị và xây dựng cơ bản.
Cũng theo anh Hoan, ở lĩnh vực kinh doanh du lịch lữ hành, dù đi sau nhưng Công ty không những đáp ứng tốt nội bộ than Hòn Gai mà còn vươn ra phục vụ các đơn vị trong Tập đoàn và ngoài Ngành Than với mức doanh thu năm 2011 là 27 tỷ đồng. Công ty xác định, để làm tốt thì cần phải nâng cao chất lượng phục vụ. Vì vậy, sau mỗi mùa cao điểm, Công ty lại tổ chức một đoàn đi khảo sát trong và ngoài nước, từ lựa chọn địa điểm, đặt mối quan hệ cộng tác với các nhà hàng, khách sạn để có cơ chế ưu tiên, hỗ trợ khi cần thiết; đến việc bàn thảo, xác lập mức giá cạnh trạnh nhất để giảm giá thành mỗi tour du lịch.
Song có lẽ, một trong những lợi thế quan trọng giúp nâng cao chất lượng phục vụ của Công ty là từ hiệu quả của chương trình văn hóa doanh nghiệp của Than Hòn Gai mà Công ty đã và đang triển khai sâu rộng. Quả thực, chương trình văn hoá doanh nghiệp đã ngấm đến từng CBNV nơi đây: thái độ phục vụ của hướng dẫn viên, của anh em lái xe chở người, chị em phục vụ ăn uống thêm hoà nhã hơn, lời ăn tiếng nói đã tỏ ra người thanh lịch. Dù là anh thợ điện, khi khách đông sẵn sàng mặc đồng phục chạy bàn tốt như ai. Từ anh bảo vệ đến bất cứ ai thấy rác rơi trên đường cơ quan là nhặt bỏ vào thùng rác. Tạo được nếp sống có văn hoá doanh nghiệp ngay từ những việc nhỏ như thế là thêm tín hiệu mừng cho sự phát triển của Công ty, từ đó góp phần xây dựng thương hiệu của Công ty với khách hàng, đối tác.
Năm 2012 này, trước những khó khăn do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế, Công ty chủ trương tăng cường giao khoán quản trị chi phí, thực hiện thưởng phạt triệt để và áp dụng cơ chế lương lũy tiến tạo động lực để khuyến khích người lao động. Bên cạnh đó, Công ty cũng giao quyền chủ động cho các đơn vị trên cơ sở các mục tiêu thi đua đặt ra để các đơn vị tự tổ chức kinh doanh sao cho phù hợp. Đến thời điểm này, các biện pháp đó đang phát huy tốt. Hết quý I, doanh thu đạt trên 50 tỷ đồng, lợi nhuận 1,5 tỷ đồng, bằng 167% kế hoạch và bằng 268% so với cùng kỳ. Từ nay đến cuối năm, Công ty sẽ mở rộng kinh doanh tại Trung tâm thể thao, xây dựng văn phòng, bãi đỗ xe ca cho Phân xưởng vận tải số 1 và tập trung cho nhiệm vụ xây dựng trang trại tổng hợp tại Hoành Bồ trên diện tích rộng khoảng 25ha, mục tiêu là nhằm cung cấp thực phẩm sạch cho bữa ăn thợ lò và cho bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình công nhân đồng thời giải quyết việc làm cho vợ thợ lò của công ty mẹ có nhu cầu việc làm, nhất là những người đang ở quê, sống xa chồng muốn hợp lý hóa gia đình. Ngoài ra, Công ty sẽ thực hiện rà soát, bố trí lại lực lượng lao động khối văn phòng, phấn đấu cơ cấu lao động TTSX/GT là 85/15 nhằm tăng hiệu quả SXKD.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/chuyen-nghiep-hoa-chat-luong-phuc-vu-1641.htm” button=”Theo vinacomin”]