Bước sang những tháng đầu năm 2012, Công ty đã phải đối mặt trước những khó khăn vô cùng lớn về việc làm, thị trường thương mại dịch vụ ảm đạm, hầu hết các thị phần kinh doanh của Công ty đều bị thu hẹp.
Ngày 12/5, Công ty cổ phần đại lý hàng hải-Vinacomin đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2012 để tổng kết kết quả hoạt động kinh doanh năm 2011 và xây dựng mục tiêu kế hoạch năm 2012.
Năm 2011, Công ty được dự báo không ít những khó khăn thách thức của môi trường SXKD. Về dịch vụ hàng hải, thị phần sẽ bị thu hẹp do sản lượng than xuất khẩu giảm; dịch vụ kinh doanh ngoài than, sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường; sản xuất keo công nghiệp, ngoài khó khăn về vốn lưu động, còn phải chịu áp lực lớn về giá cả nguyên liệu tăng cao, lãi suất trả vay ngân hàng lớn… Trước tình hình đó, HĐQT cùng BGĐ Công ty đã đưa ra một số nhiệm vụ chính quan trọng, tập trung mọi nguồn lực vào khai thác dịch vụ chính là đại lý tàu biển và dịch vụ hàng hải để duy trì giá trị sản xuất và đảm bảo lợi nhuận, hỗ trợ chi phí cho hoạt động kinh doanh và chủ động nguồn vốn cho các dịch vụ kinh doanh khác; xúc tiến đầu tư mọi nguồn lực khai thác các dịch vụ ngoài than (dịch vụ vận tải chở quặng và giao nhận ủy thác hàng hóa XNK cho Hòa Phát; dịch vụ đại lý tàu biển cho tàu xuất xi măng, clinker); tổ chức khai thác 2 đoàn sà lan phục vụ than chuyển tải và vận chuyển cho các hộ xi măng, điện tại khu vực Quảng Ninh và Hải Phòng; đầu tư công cụ sản xuất cho Công ty cổ phần Liên Hòa (công ty con sản xuất keo công nghiệp) nhằm tăng năng lực sản xuất, nâng cao sản lượng sản phẩm, đồng thời hỗ trợ vốn lưu động, nhằm giảm áp lực lãi suất vay ngân hàng, giảm thiểu giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh v.v. Với quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo và sự cần cù lao động của toàn thể CNCB, Công ty đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra. Tổng doanh thu hợp nhất đạt 101,365 tỷ đồng, bằng 153,82% KH đăng ký với Tập đoàn, tăng 34,61% so cùng kỳ năm trước; trong đó doanh thu của Liên Hòa đạt 13,5 tỉ đồng; riêng doanh thu ngoài than, gồm dịch vụ giao nhận ủy thác và sản xuất keo công nghiệp chiếm 39% trên tổng doanh thu. Lợi nhuận trước thuế 5,678 tỷ đồng, bằng 126,18% KH so cùng kỳ, bằng 55% và bằng 5,6% tỷ suất lợi nhuận trên tổng doanh thu (giảm 8% so với năm 2010). Thu nhập NLĐ đạt bình quân 8,5 triệu đồng/người/tháng, so năm 2010 giảm 10%. Nộp ngân sách 2,72 tỷ đồng.
Bước sang những tháng đầu năm 2012, Công ty đã phải đối mặt trước những khó khăn vô cùng lớn về việc làm, thị trường thương mại dịch vụ ảm đạm, hầu hết các thị phần kinh doanh của Công ty đều bị thu hẹp. Than xuất khẩu tiếp tục giảm theo lộ trình. Theo kế hoạch, Tập đoàn xuất 13,5-14 triệu tấn, song thực trạng sức mua của thị trường giảm, lượng tàu đến cảng quý I đầu năm chỉ đáp ứng 50% sản lượng xuất khẩu theo kế hoạch. Dịch vụ đại lý giảm kéo theo các dịch vụ hàng hải phụ trợ khác cũng giảm theo. Dịch vụ ngoài than như vận tải, giao nhận ủy thác bị thu hẹp thị phần do khách hàng giảm thuê ngoài, tự tổ chức kinh doanh khép kín dịch vụ. Công ty Liên Hòa đứng trước nhiều khó khăn về tài chính, giá nguyên liệu tăng cao, áp lực do lãi suất tiền vay lớn. Xuất phát từ những dự báo, đánh giá tình hình thị trường và bối cảnh khó khăn về môi trường kinh doanh, không còn con đường nào khác, Công ty phải nỗ lực vận động, nắm bắt thời cơ khi có vận hội, tổ chức khai thác có hiệu quả các loại hình dịch vụ, phấn đấu hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2012. Tổng doanh thu phấn đấu đạt 84,7 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ SX keo công nghiệp đạt 32,6 tỷ đồng. Giá trị sản xuất 66,1 tỷ đồng. Lợi nhuận 4,2 tỷ đồng. Trả cổ tức cho cổ đông từ 3-5% vốn điều lệ. HĐQT xác định hướng hoạt động trong năm 2012 là tập trung bám sát vào sự chuyển động của thị trường dịch vụ hàng hải trong và ngoài than từ Bắc vào Nam để kịp thời điều chỉnh, tổ chức chỉ đạo công ty mở rộng thị phần hoạt động; kiểm soát chặt chẽ rủi ro trong hoạt động kinh doanh, tài chính, hoạt động đầu tư, nhằm bảo đảm an toàn tài chính cho toàn công ty v.v. Nhiệm vụ của Ban giám đốc và cơ quan điều hành công ty là tăng cường công tác chỉ đạo, sát sao trong quản lý nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết của ĐHCĐ và HĐQT với kết quả cao nhất. Thường xuyên rà soát để sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định về quản lý kinh doanh, tài chính, lao động tiền lương để phù hợp với tình hình mới, trên cơ sở tuân thủ các quy định hiện hành có liên quan của Nhà nước, của Tập đoàn. Vận dụng linh hoạt các chính sách quản lý phù hợp với điều kiện của thị trường. Đẩy mạnh công tác thị trường dịch vụ đại lý tàu ngoài than như tàu clinker, xi măng và các dạng tàu hàng tổng hợp khác. Tiết kiệm chi phí trên mọi lĩnh vực hoạt động để tăng hiệu quả kinh doanh…
Kiến nghị với Tập đoàn
Để tạo điều kiện cho Công ty thực hiện tốt nghĩa vụ trong hợp đồng phối hợp kinh doanh đã được ký với Tập đoàn năm 2012 và kế hoạch chiến lược 5 năm (2011-2015), Công ty có một số kiến nghị trình Tập đoàn xem xét giải quyết. Trong đó, về thị phần hoạt động kinh doanh chính của Công ty, sản lượng than xuất khẩu giảm dần theo lộ trình từ năm 2010, đến năm 2012 kế hoạch là 13,5-14 triệu tấn, sang năm 2013 chỉ còn 6,5 triệu tấn và đến năm 2015 sản lượng than xuất khẩu gần như bằng không. Theo đó ngành nghề kinh doanh chính của Công ty sẽ bị thu hẹp, đời sống việc làm của hơn 100 CBCNV sẽ vô cùng khó khăn. Do đó, kính đề nghị Tập đoàn tạo điều kiện giải quyết thị phần cho Công ty tham gia vận tải than cuối nguồn cho các hộ tiêu thụ tại Miền Trung hoặc phía Nam để tạo việc làm bù đắp thị phần ngành nghề truyền thống của Công ty đang bị thu hẹp. Về Vốn điều lệ của Công ty, căn cứ vào Quy hoạch phát triển ngành Than – Khoáng sản Việt Nam năm 2006-2025, Công ty đã xây dựng chiến lược kinh doanh giai đoạn 2010-2015, tầm nhìn đến năm 2025 và đã trình lên Tập đoàn từ cuối năm 2006. Theo đó, giai đoạn 2010-2015 Công ty có kế hoạch đầu tư đóng mới từ 3-5 đoàn sà lan và 1 tàu biển có trọng tải 6500 DWT vận chuyển than Bắc-Nam, thực hiện chiến lược phát triển ngành nghề vận tải thay thế ngành nghề truyền thống đại lý tàu biển do lộ trình giảm dần than xuất khẩu. Cuối năm 2010, Công ty đã triển khai đầu tư đóng mới 2 đoàn sà lan, đưa vào khai thác vận tải than đầu năm 2011. Để đủ điều kiện về vốn đối ứng, vay tín dụng tiếp tục triển khai được dự án đóng tàu biển và 3 đoàn sà lan có giá trị đầu tư lớn, tháng 5/2011, Công ty đã được nâng vốn điều lệ từ 1,837 tỷ đồng lên 45,510 tỷ đồng. Đến nay, do khủng hoảng tài chính, lạm phát tăng cao, lãi suất tiền vay lớn, thị trường vận tải biển khai thác không có hiệu quả, để tránh rủi ro về vốn, Công ty quyết định dừng dự án đóng thêm sà lan và tàu biển. Xuất phát từ những khó khăn trong môi trường kinh doanh hiện nay, khi ngành nghề chính của Công ty về dịch vụ đại lý tàu biển luôn mang lại lợi nhuận cao đang dần bị thu hẹp lại, Công ty không đảm bảo được việc chi trả cổ tức ổn định trên vốn điều lệ cao như hiện tại. Do đó kính đề nghị Tập đoàn xem xét cho chủ trương giảm khoảng 60% vốn điều lệ của Công ty.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/no-luc-van-dong-nam-bat-thoi-co-2034.htm” button=”Theo vinacomin”]