Công ty CP Vật tư mỏ địa chất là công ty con của Tổng Công ty Khoáng sản – Vinacomin với bề dày kinh nghiệm 50 năm thành lập và phát triển, trong đó gần 20 năm hoạt động kinh doanh trong cơ chế thị trường. Là đơn vị có uy tín trong lĩnh vực kinh doanh, cung ứng các loại vật tư thiết bị ngành mỏ địa chất nên các mặt hàng do Công ty cung cấp đang có mặt ở nhiều tỉnh thành trong nước, được khách hàng đặc biệt tín nhiệm bởi giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, c
Nói đến Công ty CP Vật tư mỏ địa chất có lẽ không nhiều đơn vị trong Vinacomin biết đến. Ngay chúng tôi – những người làm báo Than Khoáng sản, có cơ hội đi nhiều nơi, tác nghiệp tại nhiều đơn vị mà khi đến Vật tư mỏ địa chất cũng không khỏi “ngỡ ngàng”. Bất ngờ là bởi một cái tên còn chưa quá quen thuộc trong ngành, quy mô nho nhỏ thôi nhưng thực ra lại là đơn vị có truyền thống lâu năm, rất có uy tín trong lĩnh vực kinh doanh, cung ứng các loại vật tư thiết bị ngành mỏ địa chất. Với phong cách làm việc chuyên nghiệp, linh hoạt trước mọi tình huống nên ngay cả trong những giai đoạn khó khăn, Công ty vẫn giữ ổn định, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch, doanh thu năm sau cao hơn năm trước và mỗi năm đóng góp vào ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng.
Giới thiệu cụ thể hơn, Giám đốc Công ty Lê Nhật Tân cho biết, đơn vị được thành lập từ năm 1960 với tên gọi ban đầu là Cục cung cấp, đến năm 1970 đổi thành Cục Vật tư Địa chất, thuộc Tổng cục Địa chất có nhiệm vụ kinh doanh, bảo quản dự trữ và cung ứng vật tư thiết bị phục vụ ngành Địa chất Việt Nam. Tuy nhiên, do yêu cầu của công tác tổ chức và quản lý, năm 1997, Công ty được chuyển giao từ Tổng cục Địa chất sang Tổng Công ty Khoáng sản Việt Nam. Từ 1997 – 2003, Công ty đã thực hiện kinh doanh sản xuất theo cơ chế thị trường. Đặc biệt, từ năm 2004 đến nay, Công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần, Nhà nước giữ cổ phần chi phối. Sau khi cổ phần hóa, Công ty luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD với mức tăng trưởng trung bình mỗi năm từ 16 – 20%, đảm bảo mức cổ tức từ 12 – 15%/năm.
Nếu như trước đây, tỷ lệ kinh doanh, cung ứng vật tư thiết bị của Công ty vào các đơn vị trong ngành Than – Khoáng sản gần như bằng không thì từ khi Tổng Công ty Khoáng sản sáp nhập vào Vinacomin, tỷ lệ ấy không ngừng tăng cao, đến nay Công ty chủ yếu cung ứng trong ngành với tỷ lệ duy trì từ 70 – 80%. Đây là thuận lợi cũng như động lực rất quan trọng để Vật tư mỏ địa chất giữ vững, duy trì nhịp độ tăng trưởng ổn định, người lao động yên tâm gắn bó, đời sống, thu nhập không ngừng được nâng cao.
Ngoài lĩnh vực truyền thống Công ty đã tạo dựng được thương hiệu mạnh là kinh doanh, cung ứng các loại vật tư thiết bị ngành mỏ địa chất, nhiều năm nay Vật tư mỏ địa chất đã mở rộng kinh doanh đa dạng các mặt hàng. Chẳng hạn như hóa chất tuyển nổi cho khai thác chế biến khoáng sản cũng như trong công nghiệp, kim loại màu, kim loại đen, sắt thép, các thiết bị khai thác khoáng sản cho hầm lò, lộ thiên (ô tô vận chuyển, máy xúc, máy ủi, hệ thống băng tải…), cung cấp toàn bộ phụ tùng thay thế, thiết bị luyện kim, tuyển khoáng. Công ty đã trở thành nhà cung cấp hệ thống đường ray cho toàn khu vực miền Bắc rất có uy tín, đồng thời cung cấp hệ thống băng tải có thương hiệu trong Tập đoàn như ở Than Nam Mẫu, lắp đặt và chuyển giao hệ thống bơm nước trong hầm lò, hệ thống xử lý nước thải ở Than Thống Nhất, Than Quang Hanh; lắp đặt hoàn chỉnh một xưởng tuyển khoáng cho Khoáng sản và Luyện kim Cao Bằng. Mặt khác, Công ty còn thực hiện khá tốt công tác tư vấn cho khách hàng để mua được những vật tư, thiết bị ưng ý với chất lượng tốt, phục vụ hiệu quả cho công việc với giá cả phải chăng nên được bạn hàng trong và ngoài ngành rất tin tưởng.
Linh hoạt để phát triển
Trò chuyện với Giám đốc Lê Nhật Tân về những yếu tố giúp đơn vị đạt được những kết quả đáng ghi nhận đó, ông bộc bạch, điều đáng nói đầu tiên có lẽ là kinh nghiệm bởi với truyền thống hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, trong đó gần 20 năm hoạt động kinh doanh trong cơ chế thị trường nên hiện tại Công ty đang có một đội ngũ cán bộ kỹ sư tích lũy được nhiều “bí quyết”, vừa tinh thông trong nghề, có chuyên ngành về địa chất khoáng sản, khai thác mỏ vừa có những kỹ năng làm thương mại nhạy bén. Đồng thời, Công ty luôn chú trọng bám sát, nhận định, phân tích tình hình từ đó có những cách thức giải quyết uyển chuyển, linh hoạt, không cứng nhắc, phù hợp với từng tình huống. Làm thương mại trong bối cảnh khó khăn chồng chất như hiện nay, điều đó rất cần thiết và quan trọng.
Công ty hiện có hơn 50 người nhưng khối lượng công việc khá lớn. Tuy vậy nhờ cách bố trí, sắp xếp hợp lý nên mọi việc khá trôi chảy, hiệu quả. Ngoài khối văn phòng, phục vụ, Công ty chia làm 4 phòng kinh doanh chính là Thiết bị máy mỏ, Thiết bị khai thác & luyện kim, Thiết bị địa chất và Khu vực Đông Bắc. Trong đó, doanh thu cao nhất thường là Phòng Thiết bị máy mỏ, có những thời điểm chiếm đến 40% trong tổng doanh thu. Theo thống kê tính đến hết 6 tháng đầu năm 2012, tỷ lệ các phòng đóng góp vào doanh thu tương đối đều nhau, duy trì đạt bình quân từ 60 – 80 tỷ đồng. Theo lãnh đạo Công ty, sở dĩ đang khuyến khích rất tốt anh em gắn bó làm việc, cống hiến là nhờ nhiều năm nay đơn vị áp dụng rất hiệu quả mô hình khoán. Khoán rất linh hoạt nhưng không khoán trắng mà vẫn đảm bảo lợi ích của cá nhân và tập thể trên cơ sở cộng đồng trách nhiệm chung. Ngoài ra, Công ty đang có 1 xí nghiệp gia công cơ khí và dung dịch khoan. Tuy nhiên chủ yếu là lao động thủ công, chỉ duy trì cầm chừng nhưng quan điểm là cố gắng tạo đủ công ăn việc làm cho họ, không để người lao động thất nghiệp.
Cũng nằm trong bối cảnh chung, bước vào thực hiện kế hoạch năm 2012 đơn vị gặp phải không ít khó khăn, nhất là trong giai đoạn lạm phát gia tăng, tỷ giá biến đổi liên tục theo hướng bất lợi cho hoạt động SXKD của Công ty. Mặc dù vậy, tập thể CBCN Công ty luôn đồng lòng, tìm cho mình những hướng đi riêng, những giải pháp quyết liệt để trụ vững và phát triển. Theo ông Tân, dù khó khăn thế nào đi nữa nhưng quan điểm của Công ty là phát triển bền vững, duy trì nhịp độ ổn định. Với Vật tư mỏ địa chất, uy tín, chất lượng hàng hóa luôn được đặt lên hàng đầu, tất cả vì sản xuất, vì người tiêu dùng, sẵn sàng chia sẻ và nhận rủi ro về phía mình – Đó phải chăng cũng là một nét văn hóa thương mại rất riêng tạo lên thương hiệu của Công ty CP Vật tư mỏ địa chất.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/linh-hoat-de-phat-trien-2322.htm” button=”Theo vinacomin”]