Hai con tàu của Vinacomin đâm nhau trên vùng biển Quảng Bình đêm 20/3 là tàu Vincomin 02 và Vinacomin 03, có trọng tải 3100 tấn, do Công ty CP Vận tải thủy-Vinacomin quản lý. Sau cú va chạm, tàu Vinacomin 03 đã bị chìm, tàu Vinacomin 02 bị hỏng nhẹ. Phóng viên Tạp chí Vinacomin đã gặp lãnh đạo Công ty CPVận tải thủy để tìm hiểu về những tổn thất và hướng khắc phục hậu quả của vụ việc trên.
Ông Vũ Văn Tâm, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải thủy – Vinacomin cho chúng tôi biết, tàu Vinacomin 03 xếp 2.994 tấn than cám 4aHG từ cảng Cẩm Phả Quảng Ninh vào cảng Hòn La (Quảng Bình) để giao cho khách hàng là Công ty Cổ phần – Tổng Công ty miền Trung theo Hợp đồng vận chuyển số 251 HĐVC/VINACOMIN – VWTC ngày 28/12/2012 giữa Tập đoàn với Công ty CP Vận tải thủy. Tàu rời cảng Cẩm Phả hồi 00 giờ 30 phút, ngày 19/3/2013. Tàu Vinacomin 02 chạy rỗng (không hàng) từ cảng Hòn La ra cảng Cẩm Phả để xếp hàng tiếp theo. Tàu rời cảng Hòn La hồi 21 giờ ngày 19/3/2013. Vào hồi 1 giờ 53 phút, ngày 20/3/2013, hai tàu trên đã đâm vào nhau tại vùng biển Quảng Bình. Cú va chạm mạnh khiến tàu Vinacomin 03 bị chìm tại vị trí cách cảng Hòn La 36 hải lý. Tàu Vinacomin 02 bị rách vỏ tàu tại vị trí kết dằn mũi.
Khi xẩy ra tai nạn, trên tàu Vinacomin 03 có 14 thuyền viên. Các thuyền viên tàu Vinacomin 02 đã nhanh chóng thả xuồng sang cứu hộ, đưa được 13 thuyền viên lên tàu an toàn. Một người bị mất tích do nhảy xuống biển khi tàu chìm và được lực lượng cứu hộ tìm thấy lúc gần 5h sáng cùng ngày. Đến nay, tình trạng sức khỏe của thuyền viên này đã ổn định.
Chúng tôi hỏi về nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên, ông Vũ Văn Tâm thận trọng:
– Vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, theo chủ quan của tôi, có thể do đêm tối, lái tàu chủ quan, đến gần nhau mới cuống lên, không kịp xử lý tình huống.
– Ông có thể đánh giá sơ bộ về mức độ thiệt hại vật chất về vụ sự cố trên?
– Thiệt hại về vật chất, lớn nhất là con tàu Vinacomin 03 đã bị chìm. Con tàu này do Công ty CP đóng tàu Sông Ninh đóng, Công ty mua từ năm 2010, trị giá trị 28 tỷ đồng; lượng than chìm theo tàu trị giá khoảng trên 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, hai con tàu này và hàng hóa trên tàu đã được Công ty mua bảo hiểm đầy đủ. Theo đó, Công ty Cổ phần Bảo hiểm SHB – Vinacomin (SVIC- doanh nghiệp mà Vinacomin đã thoái vốn cuối năm 2012, nhưng chưa đổi tên) có trách nhiệm bảo hiểm hai con tàu; Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bảo Long Quảng Ninh (gọi tắt là Bảo Long Quảng Ninh) là đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho 2 con tàu.
– Vậy, con tàu bị chìm liệu có khả năng trục vớt không, thưa ông?
– Theo tôi, tàu Vinacomin 03 chìm ở độ sâu khoảng 50 mét nên việc trục vớt sẽ rất khó khăn. Số than trên tàu khó thu hồi và nếu thu hồi được sẽ không mấy giá trị. Bởi vậy, chúng tôi đang tính toán kỹ và làm việc với đơn vị bảo hiểm để quyết định việc có trục vớt tàu hay không. Bởi, việc trục vớt rất khó, chi phí cao, sửa chữa lại toàn bộ tàu còn tốn kém hơn…
Đang làm thủ tục hồ sơ chi trả bảo hiểm do thiệt hại
Ông Vũ Văn Tâm cho biết, Công ty và SVIC đang phối hợp tiến hành làm các thủ tục để chi trả bảo hiểm cho tàu Vinacomin 03 đang bị chìm. Đối với tàu Vinacomin 02, sau khi va chạm, con tàu này đã được đưa đi sửa chữa. Tổng mức thiệt hại do sửa chữa khoảng 500 triệu đồng. Hiện tàu Vinacomin 02 đã xuất xưởng. Trước mắt, SVIC đã ứng cho Công ty CP Vận tải thủy 200 triệu đồng.
Phần bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho 2 con tàu này thuộc Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bảo Long Quảng Ninh (gọi tắt là Bảo Long Quảng Ninh). Đây là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ thuộc Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bảo Long – là một trong ba “ông lớn” trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ở Quảng Ninh. Riêng quý 1 năm nay, Bảo Long Quảng Ninh đã đạt doanh thu vượt gấp 10 lần so với doanh thu cả năm ngoái. Hiện, hầu hết các công ty sản xuất, chế biến than, các nhà máy nhiệt điện của Vinacomin tên địa bản Quảng Ninh và nhiều đơn vị ngoài ngành Than – Khoáng sản trên địa bàn đều là khách hàng của Bảo Long Quảng Ninh. Bảo Long Quảng Ninh có trụ sở chính tại TP. Hạ Long và 2 chi nhánh ở Uông Bí, Cẩm Phả.
Về vụ tai nạn nêu trên, ông Nguyễn Ngọc Lân, Giám đốc Công ty CP Bảo hiểm Bảo Long Quảng Ninh cho chúng tôi biết, sau khi nhận thông tin hai tàu của Vinacomin đâm nhau trên biển, lãnh đạo Công ty Bảo hiểm Bảo Long Quảng Ninh đã có buổi làm việc với Công ty CP Vận tải thủyxung quanh vấn đề thiệt hại và cách khắc phục hậu quả trong vụ tai nạn. Cùng ngày, giám định độc lập của Công ty Bảo hiểm Bảo Long Quảng Ninh cũng đã có mặt tại địa phương – nơi xảy ra tai nạn để bước đầu ghi nhận hiện trường phục vụ công tác giám định.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 công ty đã ghi nhận sự chia sẻ kịp thời cũng như thiện chí hợp tác rất tích cực, đồng thời thống nhất quan điểm hỗ trợ lẫn nhau một cách tốt nhất, nhanh nhất nhằm hoàn tất hồ sơ chi trả tiền bảo hiểm sớm để hạn chế tối đa những thiệt hại về kinh tế cho Công ty Cổ phần Vận tải thủy, kể cả những thiệt hại do gián đoạn kinh doanh.
Ông Nguyễn Ngọc Lân cho biết thêm, tàu Vinacomin 03 trước khi rời cảng Cẩm Phả mang theo 10 tấn dầu DO. Quãng đường vận chuyển từ cảng Cẩm Phả đến vị trí gặp nạn, tàu Vinacomin 03 mới tiêu hao khoảnh 3 tấn dầu. Như vậy, còn khoảng 7 tấn dầu từ con tàu này sẽ bung ra, nguy cơ gây ô nhiễm trên mặt biển. Công ty Bảo hiểm Bảo Long Quảng Ninh có trách nhiệm bảo hiểm tài sản trên con tàu, trong đó có việc xử lý tồn dư dầu trên tàu Vinacomin 03.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/hai-con-tau-cua-vinacomin-se-duoc-cac-cong-ty-bao-hiem-den-bu-thiet-hai-4831.htm” button=”Theo vinacomin”]