Sự bùng nổ của Internet đã tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội của con người và ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của báo chí thế giới. Theo hình thức truyền thông thông thường, với một loại hình báo chí thông tin được truyền tải mang tính chất đơn nhất, công chúng chỉ có thể được tiếp cận thông tin bằng cách đọc, nghe hoặc xem, nhưng với phương thức truyền thông đa phương tiện, tính chất đơn nhất ấy đã bị phá vỡ, khi thể hiện một nội dung thông tin trên các website, người ta có thể vừa thể h
Sau gần 30 năm đổi mới đất nước, báo chí Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc. Xu hướng báo chí đa phương tiện và hội tụ truyền thông đã được nhiều cơ quan báo chí thúc đẩy triển khai. Phần lớn các cơ quan báo in có trang thông tin điện tử hoặc song hành ra báo điện tử. Sự pha trộn thông tin, nguyên lý một đầu vào nhiều đầu ra đang được các cơ quan báo chí tận dụng tối đa để đáp ứng cao nhất nhu cầu thông tin đa dạng của công chúng trong xã hội.
Qua nhiều cuộc hội thảo quốc tế gần đây, có thể thấy báo chí thế giới đang chú trọng vào ba xu hướng chính dựa trên sự phát triển vũ bão của công nghệ.
Thứ nhất, tính di động. Một nghiên cứu của Morgan Stanley nói vào năm 2015, số người truy cập Internet bằng thiết bị di động sẽ cao hơn máy tính để bàn. Giám đốc điều hành (CEO) Eric Schmidt của Google từng nhận định trong vòng năm năm tới, người dùng sẽ phần lớn truy cập thông tin qua các thiết bị di động, ví dụ như điện thoại, máy tính bảng.
Thứ hai là sử dụng nhiều video, bởi video giúp nội dung trang web thêm sống động, giúp kéo dài thời gian người dùng ở lại trang web và hiệu quả hơn cho nhà quảng cáo.
Thứ ba, gắn với các mạng xã hội. Cách làm của những tờ báo đi tiên phong là tích hợp ứng dụng “social reader” của Facebook vào website của họ, hoặc đưa nội dung web của họ lên các mạng xã hội như Facebook, Twitter. Như vậy, khi có tin nóng, hàng triệu người dùng mạng xã hội sẽ được cập nhật.
Đương nhiên trong xu hướng di động, nhiều người vẫn muốn giữ thói quen đọc báo in truyền thống. Thật ra công nghệ đã cho phép dung hòa sở thích này bằng việc đọc báo in trên máy tính bảng. Nghĩa là chúng ta không phải chuyển toàn bộ nội dung báo in sang báo điện tử theo kiểu website, mà vẫn dàn trang báo in như bình thường rồi đưa lên mạng để khách hàng đọc trên máy tính bảng.
Nhưng nguồn thu của các tờ báo có được đảm bảo khi chuyển đổi theo xu hướng trên, khi báo in vẫn đang đưa đến nguồn thu chủ yếu?
– Nhiều chuyên gia báo chí quốc tế cho rằng một trong những sai lầm của các tờ báo là làm báo điện tử miễn phí cho người đọc. Các tờ Financial Times và Wall Street Journal đã kiên định với việc thu phí ngay từ đầu và đến nay các báo khác phải thừa nhận họ làm đúng.
Khi Internet mới phát triển thì chúng ta suy nghĩ làm thế nào để báo điện tử đến với công chúng càng rộng rãi càng tốt và cho truy cập miễn phí, nhưng rõ ràng cần có chi phí để làm ra những sản phẩm báo chí chất lượng tốt. Tờ Financial Times chỉ sau bốn tháng ra phiên bản đọc báo trên máy tính bảng đã thu được 1 triệu USD từ phí thuê bao. Nhiều báo lớn trên thế giới đã chuyển sang phương thức thu phí cho phiên bản website và ứng dụng di động.
Tờ The New York Times trước đây miễn phí nhưng nay đã dựng tường thu phí (pay wall) khoảng 35 USD/tháng, tương đương với bỏ tiền ra mua báo in. Điều đáng nói là sau khi họ dựng pay wall thì số lượng truy cập không hề thay đổi. Về phía các nhà quảng cáo cũng hài lòng, vì rõ ràng chất lượng quảng cáo trên báo điện tử hoặc phiên bản báo in cho máy tính bảng ấn tượng hơn nhiều, nhất là nếu quảng cáo đó tích hợp video hoặc cho phép tương tác với người dùng…
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/bao-chi-thoi-truyen-thong-da-phuong-tien-8326.htm” button=”Theo vinacomin”]