Sáng kiến “Hệ thống lọc rửa thiết bị ” đang dược xem là “bí quyết” giúp cho quá trình sản xuất ở Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí sạch hơn. Sau hơn một năm đưa vào sử dụng, hệ thống lọc nước tuần hoàn trong rửa các chi tiết, thiết bị thì chất lượng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ngày càng được nâng cao, chi phí sửa chữa giảm, thời gian nằm xưởng của xe cũng giảm đáng kể, đặc biệt là đảm bảo môi trường và điều kiện làm việc cho cán bộ công nhân.
Theo lãnh đạo Công ty, trong công nghệ sửa chữa ô tô và các thiết bị, việc làm sạch các cụm, chi tiết trước khi lắp ráp có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho công tác kiểm tra phân loại mức độ hư hỏng của các chi tiết, phụ tùng đạt độ chính xác để có phương án sửa chữa tối ưu. Công tác vệ sinh tẩy rửa là công đoạn đầu tiên không thể thiếu và phải đảm bảo sạch sẽ, đòi hỏi phải có thiết bị chuyên dùng. Trước đây, tại Công ty, khi các chi tiết thiết bị tháo ra dính đầy dầu mỡ, bụi đất sẽ được đặt ra ngoài phun rửa. Làm như vậy vừa tốn nhiều nước sạch cho việc tẩy rửa vừa thải ra ngoài lượng nước bẩn khá lớn. Trung bình, mỗi ngày đơn vị thải ra môi trường 40 m3 nước bẩn lẫn dầu mỡ, cát, bùn… cần phải xử lý. Chỉ tính riêng khoản chi phí này đã lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm.
Xuất phát từ thực tế sản xuất của đơn vị cộng với mong muốn hiệu quả công việc nhân lên trong khi đó vẫn tiết kiệm được chi phí, hạ giá thành dịch vụ, các kỹ sư của Công ty dưới sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Nguyễn Văn Tình đã tích cực nghiên cứu và nhanh chóng đưa ra giải pháp lắp đặt “Hệ thống lọc nước tuần hoàn trong rửa các chi tiết, thiết bị ô tô”. Với hệ thống này, các xe, máy trước khi vào sửa chữa phải được đưa lên cầu rửa, lên ben, chống chèn chắc chắn, sau đó dùng máy bơm áp lực để rửa sạch các loại bụi bẩn, đất cát, than bám trên thành, thùng, bệ và các bộ phận trong gầm, trong ca bin xe, sau đó xe mới được cho vào xưởng để các tổ sửa chữa chuyên môn tháo rời chi tiết và tiến hành việc tẩy rửa theo 5 bước.
Nét nổi bật trong hệ thống tẩy rửa chi tiết của Công ty là sử dụng 3 buồng rửa chuyên dụng để rửa các chi tiết và cụm chi tiết như: Buồng rửa chi tiết dạng block, buồng rửa các chi tiết rời và buồng rửa các chi tiết dạng trục, cầu xe. Các buồng rửa này được thiết kế đảm bảo kín khít, không để lọt nước ra ngoài khi tẩy rửa. Buồng rửa cũng được trang bị bể xử lý nước thải để tách dầu và các cặn bẩn như đất, cát… Trong hệ thống xử lý nước thải của dây chuyền tẩy rửa chi tiết là một hệ thống lọc xử lý khép kín (tuần hoàn) với mục đích tận dụng nước và không xả ra ngoài. Do đó, các chi tiết thiết bị được đưa vào buồng rửa kín, có thể xoay đa chiều. Nước tẩy rửa qua buồng rửa sẽ được đưa ra buồng lọc gồm nhiều bể lắng. Dầu mỡ và cặn sẽ được lọc riêng đưa đi xử lý. Còn lại lượng nước với số lượng tương đối lớn sẽ được quay trở lại phục vụ việc tẩy rửa các chi tiết, thiết bị khác.
Theo sáng kiến này, mỗi ngày chỉ cần bổ sung 0,5 m3 nước, tiết kiệm 39,5 m3 nước sạch. Lượng nước trước đây thải ra môi trường mỗi ngày, nay được tận dụng, không phải cung cấp nước nhiều và đồng thời không phải xử lý nước thải nhiều như trước. Hệ thống giúp tăng năng suất tẩy rửa các chi tiết thiết bị máy móc trước khi đưa vào sửa chữa, giảm chi phí, đảm bảo SXSH và đặc biệt là bảo vệ môi trường hiệu quả, không thải bất kỳ một loại chất thải nào kể cả nước chưa qua lọc ra môi trường.
Với việc áp dụng phương pháp mới giúp làm sạch các thiết bị sản phẩm, Công ty CP Cơ khí Ô tô Uông Bí đã làm tốt việc xử lý các chất thải trong dịch vụ sửa chữa xe ô tô, thực hiện nghiêm công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo sức khoẻ cho CBCNV và môi trường tự nhiên khu vực dân cư. Đồng thời, giúp Công ty tiết kiệm được chi phí hàng tỷ đồng mỗi năm. Được biết, hiện nay, ngoài các công ty cơ khí, các đơn vị có nhiều thiết bị, ô tô xe máy sửa chữa tại chỗ trong khối lộ thiên của Tập đoàn cũng đến học tập mô hình để về áp dụng tại đơn vị mình.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/sang-kien-nho-hieu-qua-khong-nho-5950.htm” button=”Theo vinacomin”]