Hệ thống trạm điện, hầm bơm hoành tráng, hiện đại; điều kiện đi lại của thợ lò đã được cải thiện căn bản với tàu điện và các tuyến tời trục chở người ở các lò nghiêng; những thợ lò còn rất trẻ, thân thiện với nụ cười sảng khoái, vô tư… là những điều thực sự ấn tượng với chúng tôi khi có mặt ở diện sản xuất sâu nhất của Công ty CP Than Mông Dương hiện nay, mức – 250. Được mặc quần áo của thợ lò, được đội mũ, gắn đèn, được mang bình tự cứu, chúng tôi dường như cảm nhận được rõ nét khí thế khi mỗi
Dẫn đầu đoàn công tác lần này là đồng chí Đỗ Đình Hiền – Chủ tịch Công đoàn TKV và đồng chí Nguyễn Văn Hòa – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh. Đều là những người đã nhiều năm gắn bó với mỏ, với thợ lò nhưng có lẽ với các anh mỗi lần xuống lò, kiểm tra sản xuất, các anh đều rất vui bởi lại có thêm cơ hội để gần gũi với người thợ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thậm chí cả những vấn đề đang nổi cộm, những điều thợ lò đang bức xúc.
Nơi dừng chân đầu tiên của chúng tôi là khu vực mặt bằng, sân công nghiệp chế biến và sàng tuyển Đông bắc Mông Dương. Theo giới thiệu của Bí thư Đoàn thanh niên Công ty Lê Trọng Cường, khu Đông bắc Mông Dương này cách văn phòng Công ty khoảng 6km, tiếp giáp với Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương, tại đây đã đào lò xuyên vỉa nối với khu trung tâm, công suất 300.000 tấn than/năm. Hiện tại đã đưa một lò chợ vào sản xuất ở mức -150 – +25, do công trường khai thác 5 đảm nhận.
Sau khi hoàn thành các thủ tục kiểm tra nghiêm ngặt, chặt chẽ trước khi vào lò, chúng tôi lên tàu điện và bắt đầu xuống lò. Trên khoang tàu điện, anh Đặng Văn Đương – cán bộ Công đoàn Công ty cười, nói với tôi:
– Chắc nhà báo đang nghĩ, thợ lò đi lại trong lò nhàn nhỉ?
– Em cũng đang thắc mắc vì được biết ngoài một số đơn vị hầm lò trong Tập đoàn đã đầu tư để cải thiện điều kiện đi lại cho thợ lò thì cũng còn khá nhiều nơi, anh em phải đi lại rất vất vả, phải đi bộ, trèo qua các tuyến thượng, lò nghiêng… Ở đây thấy thợ lò Mông Dương được có rất nhiều thiết bị hỗ trợ như tàu điện, các tuyến tời trục chở người ở các lò nghiêng.
Nghe vậy, anh Đương giải thích: “Trước đây mình cũng là thợ lò nên biết, thời gian trước, anh em đi lại vất vả lắm, chủ yếu là đi bộ, đặc biệt vào cuối ca khi đã mệt nhoài lại phải trèo lên, qua các tuyến lò thượng, lò nghiêng dài hơn 400m, nhiều khi ra đến ngoài mặt bằng lưng không đứng thẳng được, cơm chẳng buồn ăn. Nhưng với sự quan tâm của lãnh đạo Công ty, đến nay ở Mông Dương, việc đi lại trong lò đã được cải thiện căn bản bằng cơ giới hóa đồng bộ”.
Cụ thể, 2 năm vừa qua, Công ty đã thi công và lắp đặt đưa 3 tuyến trục tời chở người từ mức +10 Bắc Mông Dương xuống -250, và mức -97,5 xuống -250 cánh đông và cánh tây khu trung tâm Mông Dương. Ngoài ra, Công ty vẫn duy trì tàu chở người đầu ca sản xuất từ khu trung tâm mỏ chân giếng phụ đi đến những điểm, vị trí sản xuất và ngược lại, do đó thời gian đi lại của người lao động đã được rút ngắn để nâng cao giờ lao động sống, đảm bảo sức khoẻ cho người lao động đồng thời đảm bảo được an toàn. Theo Lãnh đạo Công ty CP Than Mông Dương, việc cải thiện điều kiện đi lại cho thợ lò là đặc biệt quan trọng, góp phần xóa bỏ tâm lý chán nản của thợ lò khi phải đi lại vất vả, vì thế họ yên tâm gắn bó hơn với công việc, với mỏ. “Thợ lò bây giờ đi lại đỡ vất vả hơn nên cuối ca làm việc vẫn “chém gió” được thoải mái” – anh Đương nói vui.
Nơi khó khăn nhất có công trình gắn biển của Công đoàn
Một trong những điều Chủ tịch Công đoàn TKV Đỗ Đình Hiền rất tâm đắc trong chuyến đi lần này ở Mông Dương là “nơi nào khó khăn, vất vả nhất cũng chính là nơi có công trình gắn biển của Công đoàn”. Và, quả thực khi được “mục sở thị” chúng tôi cũng thấy rõ điều đó. Dẫn chúng tôi lần lượt đến các trạm điện, hầm bơm, Chủ tịch Công đoàn Công ty Trần Quang Cảnh chia sẻ, để kịp thời đáp ứng mọi yêu cầu phục vụ cho quá trình sản xuất ở mức -250, năm 2011 khi triển khai dự án xuống sâu mỏ giai đoạn 2, vấn đề đầu tiên mà Công ty quan tâm đó là tính toán hệ thống cung cấp điện và hệ thống thoát nước trong lò. Vì vậy, Công ty đã triển khai kịp thời các hạng mục công trình lớn như công trình trạm điện 6 kV và hầm bơm mức -250 trung tâm với tổng chiều dài là 70m, tiết diện đào chống S = 30 m2 đổ bê tông toàn phần; công trình trạm điện 6kv +40 BMD với tổng giá trị đầu tư công trình hơn 26 tỷ đồng…
Đây là những công trình trọng điểm được Công đoàn Công ty gắn biển. Với điều kiện thi công khó khăn, trong suốt quá trình thi công, Công đoàn đã phối hợp cùng các phòng ban chức năng, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn chỉ đạo và động viên người lao động cả về vật chất lẫn tinh thần, phấn đấu làm thêm ca, thêm giờ và những ngày nghỉ lễ để hoàn thành công trình trước thời gian dự kiến và đảm bảo tuyệt đối an toàn. Như vậy, hiện nay toàn bộ các khu vực tiêu thụ điện ở mức -250 được cung cấp bởi trạm điện 6kV -250 trung tâm, khu vực Bắc Mông Dương được cung cấp bởi trạm điện 6kV + 40 BMD. Ngoài ra, công trình hầm bơm cũng kịp thời đáp ứng tiêu thoát nước đặc biệt là vào mùa mưa.
“Dù có khó khăn đến mấy nhưng lãnh đạo Công ty cùng cả hệ thống chính trị sẽ cùng vào cuộc, bằng nhiều giải pháp linh hoạt, quyết liệt để không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ công nhân viên – người lao động” – Giám đốc Công ty Khuất Mạnh Thắng khẳng định.
Sau hơn 3h đồng hồ dưới lò, chúng tôi được tuyến tời trục chở người mà cánh thợ lò vẫn gọi vui là “thang máy” đưa lên mặt bằng. Có đôi chút thấm mệt nhưng thành viên trong đoàn ai cũng phấn khởi vì đã có thêm những trải nghiệm để hiểu hơn về công việc của những thợ lò vẫn ngày đêm lặng lẽ, miệt mài làm việc nơi hầm sâu với bao vất vả, nhọc nhằn cho những dòng vàng đen tuôn chảy đến khắp mọi miền tổ quốc. Và với riêng tôi, đây cũng sẽ là một kỷ niệm thật khó quên trong chặng đường làm báo của mình – đúng như các anh, các chị cán bộ Công đoàn Than Mông Dương nói vui: “Em là người may mắn nhất đấy, được xuống nơi sâu nhất của Mông Dương, được trải nhiệm hầu hết các thiết bị hỗ trợ cho việc đi lại cho thợ lò…”. Có lẽ cũng vì vậy nên chắc hẳn trong tôi sẽ lại có thêm những cảm nhận mới và tràn ngập thật nhiều cảm xúc khi viết về thợ lò, viết về mỏ.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/mong-duong-o-250-7876.htm” button=”Theo vinacomin”]