Năm trước, Than Đèo Nai là một trong 7 đơn vị của Tập đoàn nằm trong tốp giá thành cao. Vì sao vậy? Công ty đã và đang thực hiện những biện pháp gì để hạ giá thành? Kết quả ra sao? Mới đây, chúng tôi đã lên khai trường Than Đèo Nai nghe những người trong cuộc nói về vấn đề luôn “nóng” này.
Thông tin “nguội” từ lãnh đạo Than Đèo Nai
Thông tin “ngội” là thông tin cũ; sự việc, số liệu của năm trước nhưng phản ánh vấn đề luôn “nóng” không chỉ riêng Đèo Nai, đó là vấn đề tiết giảm chi phí, giảm giá thành. Lãnh đạo Than Đèo Nai cung cấp thông tin “nguội” cho chúng tôi là ông Phạm Duy Thanh, Phó Giám đốc và ông Vũ Văn Huy, Trưởng phòng Kế hoạch. Thoạt tiên, khi được hỏi về nguyên nhân giá thành cao, ông Thanh giải thích, lí do chính do cung độ vận chuyển đất đá xa (bình quân 4,8 km); hệ số bóc cao (12,5 m3/tấn) v.v. Khi hỏi những khó khăn? Ông Thanh cho biết, ngoài những khó khăn chung của ngành Than – Khoáng sản, chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tiêu thụ chậm, lượng than tồn kho cao (riêng Đèo Nai, tồn đọng lượng than cục là thế mạnh của Công ty – khá lớn) và những khó khăn khách quan khác, Đèo Nai gặp phải khó khăn đặc thù, đó là kế hoạch sản xuất bị cắt giảm cao, tới 40% so với năm trước. Mặt khác, ngoài việc tiết giảm chi phí 5% theo quy định chung của Tập đoàn, do giá thành của Đèo Nai cao (1,48 triệu đồng/tấn), Tập đoàn điều hành thanh toán 70% sản lượng theo giá kế hoạch và 30 % theo giá bán than cám 5a bình quân của thị trường (1,3 triệu đồng/tấn). Hai khoản này làm giảm doanh thu của Đèo Nai trên 300 tỷ đồng. Kế hoạch sản lượng giảm, khiến lao động và một số thiết bị khoan, xúc của Đèo Nai dư thừa. Đã vậy, việc đổ thải không chủ động; thiết bị ngày càng xuống cấp dẫn đến hỏng vặt, năng suất thấp…Bằng nhiều biện pháp quản lý kỹ thuật, điều hành sản xuất và các biện pháp khác, năm qua Công ty hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu SXKD. Trong đó, tổng doanh thu 2.508 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 33,9 tỷ đồng, tiết giảm chi phí khoảng 165 tỷ đồng …
Vấn đề mà chúng tôi quan tâm từ các thông tin “nguội” trên là con số 165 tỷ đồng (số tương đối) do tiết giảm chi phí. Công ty đã làm cách gì để giảm ngần ấy tiền? Ông Thanh và ông Huy cho chúng tôi biết mấy giải pháp chính: Thứ nhất, bằng các biện pháp kỹ thuật, Công ty đã tính toán rút ngắn cung độ vận chuyển 220 mét so với kế hoạch ban đầu. Biện pháp này tiết giảm khoảng 50 tỷ đồng. Thứ hai, Công ty tăng cường chế biến đất đá lẫn trong than, khai thác lại 350 nghìn tấn than sạch, tăng thêm 150 nghìn tấn so với kế hoạch. Biện pháp này thêm khoảng 70 tỷ nữa. Thứ ba, Công ty áp dụng nhiều biện pháp để nâng cao phẩm cấp than. Món này thêm khoảng 30 tỷ đồng. Thứ tư là, rà soát, điều chỉnh lại hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật; thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí vật tư, nhiên liệu v.v., trong đó đã tiết kiệm được 276.022 lít dầu; khoảng 775.376 kWh điện v.v. Giá trị tiết kiệm chi phí mục này khoảng 15 tỷ đồng. Như vậy, tổng giá trị tiết giảm chi phí của Đèo Nai năm qua khoảng 165 tỷ đồng.
Ghi ở khai trường
Sau những ngày mưa dầm dề, nắng bỗng bừng lên. Đường lên khai trường Than Đèo Nai phẳng lì. Dưới moong, xe bò lồm ngồm theo vòng xoáy trôn ốc. Ông Phạm Minh Tuấn, Quản đốc Phân xưởng Vận tải 5 vui vẻ nói với chúng tôi, từ hôm khai Xuân, mưa suốt, nay mới được ngày đẹp trời, Phân xưởng huy động tới 80% thiết bị vào sản xuất. Tôi hỏi ông Tuấn hôm ra quân đầu Xuân có rầm rộ không? Ông Tuấn bảo, đơn giản gọn nhẹ thôi, không rầm rộ như những năm trước. Chị Hoàng Thị Thùy Trang, cán bộ thi đua đi cùng chúng tôi, kể: Công ty ra quân hôm mồng 5 Tết. Hôm ra quân có Giám đốc, Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Công ty, đại diện một số phòng và 6 xe ô tô tập, một máy xúc, đại diện cho lực lượng sản xuất ở khai trường. Buổi ra quân đầu Xuân diễn ra chừng 15 phút nhưng trang nghiêm, tràn đầy khí thế. Ông Tuấn tiếp, hôm ấy, sau lễ ra quân, xe máy hoạt động luôn, ra sản phẩm luôn; không dềnh dàng, hình thức như trước. Bây giờ thứ gì cũng khoán, thứ gì định mức cũng thít chặt sát sạt, nên từ bộ phận quản lí phân xưởng đến người lao động, thứ gì cũng phải tính toán căn chỉnh chi li.
Ở các công trường của mỏ lộ thiên nói chung, nếu nói về tiết kiệm chi phí, có mấy vấn đề luôn bức xúc, luôn “nóng”, đó là quản lí tiêu hao nhiên liệu (dầu mỡ); tiêu hao vật tư (lốp, phụ tùng thay thế); sửa chữa thiết bị; đếm chuyến… Trước đây, ở Công ty lộ thiên nọ, không tiện nêu tên, do quản lí không tốt, đã xẩy ra tình trạng bán dầu tràn lan; quyết toán khống vật tư, phụ tùng thay thế khi sửa chữa; gian lận trong ghi chuyến để quyết toán khống sản lượng; lái xe chở non tải hoặc đổ không đúng vị trí… ở Phân xưởng Vận tải 5 này, sau khi Công ty “thít” chặt công tác quản lí, Phân xưởng đã thực hiện ra sao? Ông Tuấn cho hay, Công ty đã có những biện pháp quản lí rất chặt chẽ rồi, các đơn vị và công nhân cứ thế mà thực hiện thôi. Cụ thể là sao? Cụ thể là Công ty đã rà soát, điều chỉnh lại định mức sát; các đơn vị chủ động tổ chức sản xuất hợp lí để giảm tiêu hao nhiên liệu, vật tư. Như PX Vận tải 5, chúng tôi phải tăng cường sửa chữa, bảo dưỡng để xe bớt hỏng vặt, nâng cao hiệu quả sử dụng; phải điều hành sản xuất hợp lí để năng suất cao, chi phí giảm. Năm qua, riêng dầu nhiên liệu, PX đã tiết kiệm 44 nghìn 731 lít dầu, giá trị 893 triệu đồng; mỡ máy giảm 503 kg, giá trị 50 triệu 54 nghìn đồng… Lại hỏi, biện pháp gì để chống tình trạng bán dầu, gian lận đếm chuyến v.v ông Quản đốc PX cho biết, Công ty có hệ thống giám sát theo dõi bằng camera, thiết bị định vị và có ban chống tỷ lệ âm, dương đất hoạt động sát sao, tích cực. Những hiện tượng tiêu cực ấy khó qua mắt sự kiểm tra sát sao ấy. Mà bây giờ kẻ gian có lấy trộm dầu cũng khó vì thùng dầu các xe đều lắp giỏ thép bảo vệ…
Thông tin “ngội” là thông tin cũ; sự việc, số liệu của năm trước nhưng phản ánh vấn đề luôn “nóng” không chỉ riêng Đèo Nai, đó là vấn đề tiết giảm chi phí, giảm giá thành. Lãnh đạo Than Đèo Nai cung cấp thông tin “nguội” cho chúng tôi là ông Phạm Duy Thanh, Phó Giám đốc và ông Vũ Văn Huy, Trưởng phòng Kế hoạch. Thoạt tiên, khi được hỏi về nguyên nhân giá thành cao, ông Thanh giải thích, lí do chính do cung độ vận chuyển đất đá xa (bình quân 4,8 km); hệ số bóc cao (12,5 m3/tấn) v.v. Khi hỏi những khó khăn? Ông Thanh cho biết, ngoài những khó khăn chung của ngành Than – Khoáng sản, chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tiêu thụ chậm, lượng than tồn kho cao (riêng Đèo Nai, tồn đọng lượng than cục là thế mạnh của Công ty – khá lớn) và những khó khăn khách quan khác, Đèo Nai gặp phải khó khăn đặc thù, đó là kế hoạch sản xuất bị cắt giảm cao, tới 40% so với năm trước. Mặt khác, ngoài việc tiết giảm chi phí 5% theo quy định chung của Tập đoàn, do giá thành của Đèo Nai cao (1,48 triệu đồng/tấn), Tập đoàn điều hành thanh toán 70% sản lượng theo giá kế hoạch và 30 % theo giá bán than cám 5a bình quân của thị trường (1,3 triệu đồng/tấn). Hai khoản này làm giảm doanh thu của Đèo Nai trên 300 tỷ đồng. Kế hoạch sản lượng giảm, khiến lao động và một số thiết bị khoan, xúc của Đèo Nai dư thừa. Đã vậy, việc đổ thải không chủ động; thiết bị ngày càng xuống cấp dẫn đến hỏng vặt, năng suất thấp…Bằng nhiều biện pháp quản lý kỹ thuật, điều hành sản xuất và các biện pháp khác, năm qua Công ty hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu SXKD. Trong đó, tổng doanh thu 2.508 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 33,9 tỷ đồng, tiết giảm chi phí khoảng 165 tỷ đồng …
Vấn đề mà chúng tôi quan tâm từ các thông tin “nguội” trên là con số 165 tỷ đồng (số tương đối) do tiết giảm chi phí. Công ty đã làm cách gì để giảm ngần ấy tiền? Ông Thanh và ông Huy cho chúng tôi biết mấy giải pháp chính: Thứ nhất, bằng các biện pháp kỹ thuật, Công ty đã tính toán rút ngắn cung độ vận chuyển 220 mét so với kế hoạch ban đầu. Biện pháp này tiết giảm khoảng 50 tỷ đồng. Thứ hai, Công ty tăng cường chế biến đất đá lẫn trong than, khai thác lại 350 nghìn tấn than sạch, tăng thêm 150 nghìn tấn so với kế hoạch. Biện pháp này thêm khoảng 70 tỷ nữa. Thứ ba, Công ty áp dụng nhiều biện pháp để nâng cao phẩm cấp than. Món này thêm khoảng 30 tỷ đồng. Thứ tư là, rà soát, điều chỉnh lại hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật; thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí vật tư, nhiên liệu v.v., trong đó đã tiết kiệm được 276.022 lít dầu; khoảng 775.376 kWh điện v.v. Giá trị tiết kiệm chi phí mục này khoảng 15 tỷ đồng. Như vậy, tổng giá trị tiết giảm chi phí của Đèo Nai năm qua khoảng 165 tỷ đồng.
Ghi ở khai trường
Sau những ngày mưa dầm dề, nắng bỗng bừng lên. Đường lên khai trường Than Đèo Nai phẳng lì. Dưới moong, xe bò lồm ngồm theo vòng xoáy trôn ốc. Ông Phạm Minh Tuấn, Quản đốc Phân xưởng Vận tải 5 vui vẻ nói với chúng tôi, từ hôm khai Xuân, mưa suốt, nay mới được ngày đẹp trời, Phân xưởng huy động tới 80% thiết bị vào sản xuất. Tôi hỏi ông Tuấn hôm ra quân đầu Xuân có rầm rộ không? Ông Tuấn bảo, đơn giản gọn nhẹ thôi, không rầm rộ như những năm trước. Chị Hoàng Thị Thùy Trang, cán bộ thi đua đi cùng chúng tôi, kể: Công ty ra quân hôm mồng 5 Tết. Hôm ra quân có Giám đốc, Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Công ty, đại diện một số phòng và 6 xe ô tô tập, một máy xúc, đại diện cho lực lượng sản xuất ở khai trường. Buổi ra quân đầu Xuân diễn ra chừng 15 phút nhưng trang nghiêm, tràn đầy khí thế. Ông Tuấn tiếp, hôm ấy, sau lễ ra quân, xe máy hoạt động luôn, ra sản phẩm luôn; không dềnh dàng, hình thức như trước. Bây giờ thứ gì cũng khoán, thứ gì định mức cũng thít chặt sát sạt, nên từ bộ phận quản lí phân xưởng đến người lao động, thứ gì cũng phải tính toán căn chỉnh chi li.
Ở các công trường của mỏ lộ thiên nói chung, nếu nói về tiết kiệm chi phí, có mấy vấn đề luôn bức xúc, luôn “nóng”, đó là quản lí tiêu hao nhiên liệu (dầu mỡ); tiêu hao vật tư (lốp, phụ tùng thay thế); sửa chữa thiết bị; đếm chuyến… Trước đây, ở Công ty lộ thiên nọ, không tiện nêu tên, do quản lí không tốt, đã xẩy ra tình trạng bán dầu tràn lan; quyết toán khống vật tư, phụ tùng thay thế khi sửa chữa; gian lận trong ghi chuyến để quyết toán khống sản lượng; lái xe chở non tải hoặc đổ không đúng vị trí… ở Phân xưởng Vận tải 5 này, sau khi Công ty “thít” chặt công tác quản lí, Phân xưởng đã thực hiện ra sao? Ông Tuấn cho hay, Công ty đã có những biện pháp quản lí rất chặt chẽ rồi, các đơn vị và công nhân cứ thế mà thực hiện thôi. Cụ thể là sao? Cụ thể là Công ty đã rà soát, điều chỉnh lại định mức sát; các đơn vị chủ động tổ chức sản xuất hợp lí để giảm tiêu hao nhiên liệu, vật tư. Như PX Vận tải 5, chúng tôi phải tăng cường sửa chữa, bảo dưỡng để xe bớt hỏng vặt, nâng cao hiệu quả sử dụng; phải điều hành sản xuất hợp lí để năng suất cao, chi phí giảm. Năm qua, riêng dầu nhiên liệu, PX đã tiết kiệm 44 nghìn 731 lít dầu, giá trị 893 triệu đồng; mỡ máy giảm 503 kg, giá trị 50 triệu 54 nghìn đồng… Lại hỏi, biện pháp gì để chống tình trạng bán dầu, gian lận đếm chuyến v.v ông Quản đốc PX cho biết, Công ty có hệ thống giám sát theo dõi bằng camera, thiết bị định vị và có ban chống tỷ lệ âm, dương đất hoạt động sát sao, tích cực. Những hiện tượng tiêu cực ấy khó qua mắt sự kiểm tra sát sao ấy. Mà bây giờ kẻ gian có lấy trộm dầu cũng khó vì thùng dầu các xe đều lắp giỏ thép bảo vệ…
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/len-deo-nai-nghe-chuyen-nong-7612.htm” button=”Theo vinacomin”]