Dẫu biết rằng công tác tiêu thụ than đã và đang gặp khó khăn, nhưng Công ty Kho vận Đá Bạc, cùng với các đơn vị sản xuất than trong vùng vừa đẩy mạnh tiêu thụ vừa xây dựng cơ sở hạ tầng để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phát triển vùng và góp phần bảo vệ môi trường cho thành phố trẻ Uông Bí thêm tươi đẹp.
Con đường vào khu vực kho trung chuyển than lớn nhất vùng than Uông Bí giờ không còn cảnh mịt mù bụi bởi tấp nập xe than như trước nữa. Thay vào đó là con đường sắt; có đoạn xuyên qua núi như “Hầm Hải Vân” thu nhỏ. Đây là những công trình vận tải than nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường của các khu dân cư thuộc Tp. Uông Bí.
Chị Văn Thị Thu Hoài, Phó Giám đốc Công ty Kho vận Đá Bạc dẫn chúng tôi đi trên con đường khá sạch sẽ, ven đường, những quán bar, nhà hàng, rực rỡ đèn hoa. Chị Hoài nói nhỏ với chúng tôi, ở đây còn có cả xông hơi, tắm sục và tẩm quất nữa đấy. Dịch vụ này hút khách thợ lò vì sau ca lao động nếu mệt mỏi mà được ván tẩm quất thì… “chưa có bao giờ đẹp như hôm nay”. Tôi hiểu, tất cả những việc làm của Công ty Kho vận Đá Bạc nói riêng và chủ trương của Tập đoàn nói chung không chỉ vì một thành phố Uông Bí trẻ trung, tươi đẹp, mà còn vì chính cuộc sống của hàng vạn thợ mỏ và gia đình họ đang sinh sống và làm việc tại thành phố này.
Khu trung chuyển than Khe Thần do Công ty quản lý rộng mênh mông. Những toa xe 30 tấn vào ăn than nối đuôi nhau. Tại kho than này còn có tuyến băng tải của Công ty than Nam Mẫu, nối dài từ kho than Nam Mẫu rót vào. Đây là kho trung chuyển than lớn nhất tại khu vực Vàng Danh với sức chứa lên đến 100 ngàn tấn. Kho than Khe Thần tiếp nhận toàn bộ sản lượng than sạch của các Công ty than Vàng Danh, Nam Mẫu, Uông Bí… và được rót lên các toa xe 30 tấn, vận chuyển bằng đường sắt đi tiêu thụ tại cảng Điền Công. Những công trình hiện đại này cứ chầm chậm mọc lên mà nếu lâu ngày không đến, khó có thể nhận ra. Chị Hoài cho biết, năm 2013 Công ty tiếp nhận, tức là mua than từ các mỏ về 7,8 triệu tấn/kế hoạch 7,7 triệu tấn và tiêu thụ gần 7 triệu tấn than các loại. Sản lượng này tuy chưa nhiều, nhưng do tiêu thụ than chậm nên đôi khi để đảm bảo sản xuất cho các đơn vị khai thác than, kho phải căng mình ra “ôm” đến khoảng 130 ngàn tấn than. Vì lẽ đó mà Công ty được Tập đoàn phê duyệt mở rộng kho nhằm đáp ứng yêu cầu kho bãi trong sàng tuyển tiêu thụ than cả vùng Uông Bí, Vàng Danh trong giai đoạn khó khăn như hiện nay. Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu tiêu thụ than trong những năm tới cũng như bảo vệ môi trường, ngay từ bây giờ, Công ty đã đầu tư lắp đặt tuyến băng tải Khe Ngát – Điền Công. Tiếp đó, theo cơ chế tập trung chuyên môn hóa khâu vận tải than, Công ty sẽ tiếp nhận toàn bộ hệ thống vận tải than bằng ô tô của các đơn vị trong vùng để điều hành công tác vận tải theo đúng chỉ đạo của Tập đoàn. Khối lượng công việc cho công tác vận tải không hề nhỏ, do vậy, Công ty đang từng bước chuẩn bị để đảm bảo vận hành được ổn định ngay khi tiếp nhận xe máy từ các đơn vị.
Ngoài ra, để làm tốt công tác vận tải, chuyển tải than tới khách hàng, Công ty còn thường xuyên tổ chức hội nghị khách hàng về công tác vận tải. Các bên cùng ngồi lại tìm ra giải pháp tốt nhất để tháo gỡ những vướng mắc trong khâu vận tải, chuyển tải đảm bảo an toàn, tiện lợi, đúng quy trình và yêu cầu Tập đoàn đặt ra.
Trong điều hành sản xuất, Công ty tổ chức vận hành tốt tuyến băng tải ống để vận chuyển toàn bộ sản lượng than vùng Đông Triều từ mặt bằng +56, +22 đi Bến Cân. Nâng cao sản lượng, khai thác triệt để hiệu suất vận chuyển than bằng đường sắt. Cùng với đó, Công ty chủ động trong việc điều hành các hợp đồng thuê chuyển tải, bốc xếp than xuất khẩu, thuê giám định than… đáp ứng nhanh chóng, kịp thời tiến độ giao than cho khách hàng theo lịch của Tập đoàn. Công ty tăng cường thực hiện công tác khoán quản trị chi phí ở tất cả các khâu. Trên tinh thần chỉ đạo của Tập đoàn, Công ty đã xây dựng kế hoạch tiết kiệm chi phí cụ thể, trong đó trọng tâm là các giải pháp công nghệ và phấn đấu giảm định mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu; vật tư, điện năng.
Trong quản lý nguồn than, Công ty phối hợp tốt với chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn trong việc tổ chức thu mua than trôi nổi nhằm đảm bảo công tác quản lý tài nguyên than theo quy định hiện hành. Tất cả những điểm nhạy cảm được Công ty lắp đặt camera và truyền trực tiếp lên internet để cán bộ lãnh đạo Công ty có thể theo dõi điều hành từ bất cứ nơi đâu…
Chị Văn Thị Thu Hoài, Phó Giám đốc Công ty Kho vận Đá Bạc dẫn chúng tôi đi trên con đường khá sạch sẽ, ven đường, những quán bar, nhà hàng, rực rỡ đèn hoa. Chị Hoài nói nhỏ với chúng tôi, ở đây còn có cả xông hơi, tắm sục và tẩm quất nữa đấy. Dịch vụ này hút khách thợ lò vì sau ca lao động nếu mệt mỏi mà được ván tẩm quất thì… “chưa có bao giờ đẹp như hôm nay”. Tôi hiểu, tất cả những việc làm của Công ty Kho vận Đá Bạc nói riêng và chủ trương của Tập đoàn nói chung không chỉ vì một thành phố Uông Bí trẻ trung, tươi đẹp, mà còn vì chính cuộc sống của hàng vạn thợ mỏ và gia đình họ đang sinh sống và làm việc tại thành phố này.
Khu trung chuyển than Khe Thần do Công ty quản lý rộng mênh mông. Những toa xe 30 tấn vào ăn than nối đuôi nhau. Tại kho than này còn có tuyến băng tải của Công ty than Nam Mẫu, nối dài từ kho than Nam Mẫu rót vào. Đây là kho trung chuyển than lớn nhất tại khu vực Vàng Danh với sức chứa lên đến 100 ngàn tấn. Kho than Khe Thần tiếp nhận toàn bộ sản lượng than sạch của các Công ty than Vàng Danh, Nam Mẫu, Uông Bí… và được rót lên các toa xe 30 tấn, vận chuyển bằng đường sắt đi tiêu thụ tại cảng Điền Công. Những công trình hiện đại này cứ chầm chậm mọc lên mà nếu lâu ngày không đến, khó có thể nhận ra. Chị Hoài cho biết, năm 2013 Công ty tiếp nhận, tức là mua than từ các mỏ về 7,8 triệu tấn/kế hoạch 7,7 triệu tấn và tiêu thụ gần 7 triệu tấn than các loại. Sản lượng này tuy chưa nhiều, nhưng do tiêu thụ than chậm nên đôi khi để đảm bảo sản xuất cho các đơn vị khai thác than, kho phải căng mình ra “ôm” đến khoảng 130 ngàn tấn than. Vì lẽ đó mà Công ty được Tập đoàn phê duyệt mở rộng kho nhằm đáp ứng yêu cầu kho bãi trong sàng tuyển tiêu thụ than cả vùng Uông Bí, Vàng Danh trong giai đoạn khó khăn như hiện nay. Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu tiêu thụ than trong những năm tới cũng như bảo vệ môi trường, ngay từ bây giờ, Công ty đã đầu tư lắp đặt tuyến băng tải Khe Ngát – Điền Công. Tiếp đó, theo cơ chế tập trung chuyên môn hóa khâu vận tải than, Công ty sẽ tiếp nhận toàn bộ hệ thống vận tải than bằng ô tô của các đơn vị trong vùng để điều hành công tác vận tải theo đúng chỉ đạo của Tập đoàn. Khối lượng công việc cho công tác vận tải không hề nhỏ, do vậy, Công ty đang từng bước chuẩn bị để đảm bảo vận hành được ổn định ngay khi tiếp nhận xe máy từ các đơn vị.
Ngoài ra, để làm tốt công tác vận tải, chuyển tải than tới khách hàng, Công ty còn thường xuyên tổ chức hội nghị khách hàng về công tác vận tải. Các bên cùng ngồi lại tìm ra giải pháp tốt nhất để tháo gỡ những vướng mắc trong khâu vận tải, chuyển tải đảm bảo an toàn, tiện lợi, đúng quy trình và yêu cầu Tập đoàn đặt ra.
Trong điều hành sản xuất, Công ty tổ chức vận hành tốt tuyến băng tải ống để vận chuyển toàn bộ sản lượng than vùng Đông Triều từ mặt bằng +56, +22 đi Bến Cân. Nâng cao sản lượng, khai thác triệt để hiệu suất vận chuyển than bằng đường sắt. Cùng với đó, Công ty chủ động trong việc điều hành các hợp đồng thuê chuyển tải, bốc xếp than xuất khẩu, thuê giám định than… đáp ứng nhanh chóng, kịp thời tiến độ giao than cho khách hàng theo lịch của Tập đoàn. Công ty tăng cường thực hiện công tác khoán quản trị chi phí ở tất cả các khâu. Trên tinh thần chỉ đạo của Tập đoàn, Công ty đã xây dựng kế hoạch tiết kiệm chi phí cụ thể, trong đó trọng tâm là các giải pháp công nghệ và phấn đấu giảm định mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu; vật tư, điện năng.
Trong quản lý nguồn than, Công ty phối hợp tốt với chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn trong việc tổ chức thu mua than trôi nổi nhằm đảm bảo công tác quản lý tài nguyên than theo quy định hiện hành. Tất cả những điểm nhạy cảm được Công ty lắp đặt camera và truyền trực tiếp lên internet để cán bộ lãnh đạo Công ty có thể theo dõi điều hành từ bất cứ nơi đâu…
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/cho-mot-thanh-pho-tuoi-dep-7468.htm” button=”Theo vinacomin”]